Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Bí quyết đạt điểm cao thi ĐH các môn khối A


Thủ khoa khối A Trường ĐHSP Hà Nội kỳ tuyển sinh 2012 – bạn Lê Thành Đạt chia sẻ những bí quyết bổ ích về thi học, thi.
Kinh nghiệm học tốt 3 môn khối A
Lê Thành Đạt chia sẻ: Sau khi thi tốt nghiệp, toàn bộ khoảng thời gian còn lại em dành cho việc ôn thi đại học. Tuy nhiên, không giống suy nghĩ nhiều bạn cho rằng, khoảng thời gian này “cắm mặt cắm mũi” “thâu đêm suốt sáng” để học, bản thân em cảm thấy quá trình ôn của mình trong năm khá ổn, giờ là lúc nên bình tĩnh, nhìn nhận mọi vấn đề một cách thấu đáo. Do đó, em không học nhiều, một ngày em chỉ học 3-4 tiếng, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, chơi thể thao, đêm em có xem euro.
Đối với môn Toán, em tải trên mạng đề thi thử mới của các trường, mua tuyển tập các đề thi Toán năm trước. Mỗi ngày em làm một đến hai đề. Lúc làm bài, em cố gắng phân dạng bài tập rõ ràng, tự bấm giờ, câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Môn Toán em cũng rất chú ý làm cho thật chỉn chu, trình bày thật logic, chặt chẽ, từ các chi tiết nhỏ nhất. Bên cạnh đó, em và các bạn tập trung làm nhiều dạng câu 5, thường là câu khó nhất đề “hệ phương trình” và “bất đẳng thức”. Có bài Toán khó nào hay, cách giải đặc sắc, hoặc phương pháp nào mới, em và các bạn đều tích cực chia sẻ cho nhau hoặc học trên mạng.
Thủ khoa Lê Thành Đạt (phải).
Thủ khoa Lê Thành Đạt (phải).
Với môn Lý, lúc này bọn em không chỉ luyện các đề thi mà còn làm lại các chuyên đề bài tập mà các thầy cô đã giao trên lớp. Môn Lý, em cố gắng hiểu bản chất của hiện tượng, từ đó mình có thể tránh việc học thuộc vẹt quá nhiều làm quá tải, lẫn lộn các công thức với nhau. Phần nào còn yếu em tập trung vào phần đó, tuy nhiên với phần mình đã nắm vững cũng nên ôn lại cẩn thận. Do yếu tố đặc trưng là trắc nghiệm nên mỗi năm đề lại ra nhiều câu rất hay và mới, do đó bọn em thường lên mạng xem các tài liệu về dạng bài mới cũng như tự lập một số công thức tính nhanh của riêng mình để áp dụng nhanh vào bài tập. Khi luyện đề, em cũng bấm giờ, luôn tập trung hết mức. Thông thường, cũng như môn Hoá, bọn em sẽ làm hai lượt, để có thể soát lại bài một cách chắc chắn nhất. Rèn luyện kỹ năng bấm máy cũng là một điều rất quan trọng trong quá trình ôn thi.
Với môn Hoá, tuy mức độ khó, theo em đánh giá là không khó bằng hai môn trên nhưng độ đa dạng trong bài tập, các mẹo đánh lừa học sinh thì lại “nhất”. Ngay trong năm, từng phần kiến thức, từng loại bài tập bọn em đã làm khá kĩ trên lớp. Không chỉ thế, thầy giáo dạy hoá bọn em còn yêu cầu chúng em tự sáng tạo bài tập để nắm được tư duy ra đề. Do đó, tháng cuối cùng, bên cạnh việc luyện đề, bọn em cũng tự ôn lại các chuyên đề Hoá đã học.
Nói chung , do quá trình học trong năm chắc và cẩn thận nên việc ôn lại các dạng bài tập không quá vất vả mà chủ yếu bọn em luyện kĩ năng làm bài và phần lý thuyết. Quả thật là phần lý thuyết Hoá cực kỳ đa dạng và không dễ chút nào. Em và các bạn thường đọc rất kỹ sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, và hay tổ chức các cuộc thi nho nhỏ, một bạn cầm tài liệu sẽ ra câu hỏi, kiểm tra kiến thức các bạn. Những lần như vậy, vừa vui vừa ghi sâu kiến thức rất nhanh. Cũng giống cả hai môn Toán, Lý, năm nào hầu như cũng có các câu hỏi, bài toán hay, lạ, do đó, bọn em luôn “lùng sục” các đề thi thử để tìm các dạng bài mới và trao đổi với nhau. Riêng môn Hoá, phải ghi nhớ nhiều nên em có cuốn sổ tay nhỏ, ghi những kiến thức, công thức, bí kíp, tên các chất, các quặng… để có thể thuận tiện ôn lại.
Cũng phải nói thêm, bên cạnh việc tự học, không khí học tập trong lớp cũng khá quan trọng. Lớp bên hay tổ chức các kì thi thử song song với việc thi thử ở trường, điều này đã giúp chúng em có một tâm lý rất vững vàng khi thi thật. Em và các bạn rất hay cùng nhau lên thư viện học nhóm. Quả thực, việc học với các bạn đều thông mình chăm chỉ giúp chúng em học hỏi ở nhau được nhiều điều. Tuy vậy, lớp em còn hay đi chơi, làm cho không khí thi thử của cả lớp rất thoải mái!
Làm bài thi: Bình tĩnh, tập trung, đúng phương pháp
Đối với Lê Thành Đạt, kinh nghiệm làm bài cả 3 môn là phải bình tĩnh, tập trung, và có phương pháp làm bài đúng đắn.
Khi làm Toán, câu nào khó, không nghĩ ra được, em lập tức bỏ qua, làm câu dễ hơn, khi mình đã giải quyết các câu dễ xong, em cảm thấy tự tin và thoải mái hơn để đối mặt với các câu khó.
Đối với các câu khó, em thường đọc kỹ đề bài, cố gắng nhận dạng thực chất nó thuộc dạng bài nào, điều kiện, giả thiết này tương với điều gì, hoặc bản chất điều kiện ấy sẽ suy ra điều gì, thông thường khi nhìn ra điểm mấu chốt của bài toán, ta sẽ có hướng giải quyết. Em khuyên mọi người, hãy làm ngay bài toán với hướng làm đầu tiên mà bạn nghĩ ra trong đầu, việc cau mày suy nghĩ để tìm lời giải đẹp, nhanh gọn nhiều khi có hại khi chỉ làm mất thời gian của chúng ta.
Toán là môn trình bày duy nhất và việc mất nửa điểm trình bày hay 0,25 cũng có thể làm chúng ta mất cơ hội với trường đại học mơ ước. Do đó, em cỗ gắng trình bày chậm, logic. Thầy giáo dạy Hình học của em thường dạy rằng, trình bày cũng thể hiện tư duy người viết. Câu chữ, dấu suy ra, dấu tương đuơng, các phép biến đổi, điều kiện xác định… cũng rất đáng lưu ý. Nếu làm sai gạch đi làm lại, không nên viết chèn, hay tẩy xoá, điều đó làm xấu bài làm và gây khó chịu cho người chấm.
Với môn Lý, Hoá, cũng theo phương châm của môn Toán, câu nào không làm được lập tức bỏ qua làm câu khác, câu đó sẽ để lượt hai giải quyết. Cũng do mới vào thi hồi hộp nên tức thời ta quên mất hoặc không nhìn ra dạng bài quen thuộc nên yên tâm là sau khi đã bình tĩnh nhìn lại, các câu hỏi sẽ được giải quyết.
Với môn Lý, em làm rất cẩn thận và suy nghĩ thật kỹ các câu phần điện, đây là phần phức tạp và khó nhất trong đề. Sau khi đã chắc chắn các câu khác, em sẽ để thời gian còn lại suy nghĩ các câu khó trên. Nhưng chú ý là em cũng để dành khoảng 10 phút cuối, kiểm tra lại một lượt đáp án, các kết quả tính toán, các câu lý thuyết.
Với môn Hoá, đề Hoá thường rất hay bẫy nên em đọc kỹ đề bài, xác định thật rõ ràng cần tính cái gì, phải dùng kiến thức gì, dạng bài gì, công thức nào để làm bài. Các câu lý thuyết cũng rất khó, yêu cầu em tổng hợp kiến thức thật chắc, suy luận tốt để trả lời các câu hỏi. Nhiều khi không có câu trả lời rõ ràng, mình phải dùng phương pháp loại trừ, cũng khá hữu ích. Môn Hoá em cũng bấm lại máy nhiều lần, kiểm tra lại các câu trả lời đáp án của mình cho thật chính xác.
Quả thực, trong kì thi đại học em cảm thấy mình rất tự tin và bình tĩnh, phải đến môn cuối cùng, môn Hoá, em mới cảm giác chút hồi hộp, không như thi Toán, Lý, em cũng thấy mình “tỉnh bơ”. Một phần cũng do thi thử rất nhiều lần với kết quả tốt, bố mẹ cũng rất thoải mái với sự lựa chọn và tin tưởng em. Hơn nữa, khi thi em ở ngay trong trường sư phạm, em cũng học 3 năm rồi nên không lạ lẫm. Trước mấy hôm thi em không học nhiều mà chủ yếu nghỉ ngơi thư giãn, chẳng nghĩ gì nhiều đến kì thi đại học, chỉ mơ màng nghĩ đến lúc nghỉ hè nên tâm trạng rất thoải mái!
(GDTDO)

Bí quyết làm bài thi môn Toán: Biến khó thành dễ


Với bề dày kiến thức toán học sau hơn 30 năm giảng dạy tại Đại học Quốc gia TPHCM và cố vấn môn toán của trang Onthi.net.vn, TS Nguyễn Viết Đông, Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia TPHCM, đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm trong phương pháp học, ôn tập và làm bài thi môn Toán. TS Đông tiết lộ một số bí quyết giúp sĩ tử đạt điểm cao môn Toán trong kỳ thi quan trọng sắp tới.
TS Nguyễn Viết Đông
TS Nguyễn Viết Đông
Những điểm cần lưu ý khi ôn thi môn Toán:
(1) Thí sinh cần học kỹ kiến thức cơ bản, sau đó mới giải bài toán;
(2) Thí sinh cần phân loại các dạng toán thi để có  hướng ôn tập;
(3) Thí sinh cần tập giải toán với tốc độ nhanh để đảm bảo thời gian khi làm bài;
(4) Không nên dành quá nhiều thời gian để giải các bài toán khó, những dạng toán này chỉ chiếm phần rất nhỏ trong đề thi.
Thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản nằm trong SGK và sách bài tập Toán. Ngoài  ra, các bạn cũng có thể ôn luyện và tích lũy kiến thức qua các trang ôn thi trực tuyến như Onthi.net.vn, Luyenthi.net.vn…
Trong đề thi đại học môn Toán có những phần câu hỏi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 10, 11: phương trình, bất phương trình, hệ phương trình (có chứa căn hoặc không có chứa căn), phương trình lượng giác, bất đẳng thức, hình học giải tích trong mặt phẳng, hình học không gian… Thí sinh cần phải có kế hoạch ôn tập những phần kiến thức này.
Đối với các bài toán hình học không gian, TS Nguyễn Viết Đông nhấn mạnh những điểm sau:
(1) Đầu tiên phải học và giải các bài toán cơ bản: quan hệ song song, quan hệ vuông góc, xác định thiết diện;
(2) Nắm được các yếu tố xác định, tính chất của các khối: chóp, trụ, cầu. Cách tính các yếu tố của chúng;
(3) Sau cùng mới giải các bài toán có tính chất tổng hợp (đề thi, bài tập ôn cuối năm);
(4) Dành thời gian tập vẽ hình chính xác, trực quan.
Một điều nữa các bạn  thí sinh cần chú ý là đừng xao động vì những tin đồn, có người gần ngày thi cứ nói sẽ ra đề này, ra đề kia chỉ làm hoang mang tư tưởng, chưa bao giờ các tin đồn đó là chính xác. Tuần cuối cùng trước khi thi, phải “quán triệt”: không học thêm, không làm bài tập. Thay vào đó, phải đọc kỹ lý thuyết từ đầu đến cuối.
Chúc các bạn thành công!
(BLD)

GS Ngô Bảo Châu: Làm con cừu hay làm chủ cuộc đời của bạn?


Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức Ngày hội “Hướng nghiệp và khởi nghiệp 2013” tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP. HCM. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp” do trường này tổ chức. GS Ngô Bảo Châu đã có buổi giao lưu với sinh viên tại sự kiện này.
Bản chất con người là yếu đuối nên cần có kỷ luật
Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, hai yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng đam mê trong lòng mỗi người và phát triển nó vượt bậc là sự trung thực và tính sáng tạo. Trung thực với mọi người và trung thực ngay cả với bản thân mình, biết chấp nhận khả năng mình ở đâu, lên kế hoạch biến đam mê thành hiện thực. Bản thân mỗi người phải luôn tìm tòi cái mới, sáng tạo ở quy mô rộng, để biết đam mê hiện tại có thực sự đam mê chưa, hay sẽ thay đổi theo thời gian và điều kiện.
Trả lời câu hỏi “cách định hướng nghề nghiệp và biến đam mê thành hiện thực” của sinh viên trường đại học Nguyễn Tất Thành, giáo sư Châu từ tốn trả lời: “Tôi nghĩ, ba yếu tố trong phương pháp học tập để biến đam mê thành thành tựu đó là kỷ luật, đam mê và lòng dũng cảm”.
Giải thích lý do đặt kỷ luật lên hàng đầu trước cả đam mê, giáo sư Châu nhấn mạnh: “Tại sao tôi phải nhấn mạnh kỷ luật và nên đặt nó đứng trước đam mê? Chúng ta ai cũng có đam mê, ví dụ khoa học, toán, thể dục,… nhưng bản chất của con người là sự yếu đuối. Đam mê nào của con người rồi cũng bị mờ nhạt đi, chỉ có kỷ luật mới giữ cho đam mê mãi mãi”.
Theo giáo sư Châu, kỷ luật ở đây không giống như trong quân đội mà là kỷ luật trong một nhóm và tôn trọng luật chơi. Ví dụ, khi tham gia một trò chơi, có thể niềm đam mê sẽ giảm, nhưng bạn vẫn phải chơi vì bạn tôn trọng người cùng chơi và luật của trò chơi.
GS Ngô Bảo Châu khẳng định rất nhiều lần với những bạn trẻ là học sinh, sinh viên có mặt tại ngày hội về lòng đam mê: “Tôi nghĩ rằng giáo viên không thể truyền đam mê mà chỉ có thể truyền cảm hứng cho bạn. Trước hết, bạn phải có sẵn niềm đam mê và biết nội lực của bản thân, giáo viên sẽ giúp bạn tăng thêm sự tự tin để thực hiện”.
Giáo sư Châu cũng khơi gợi lại một vấn đề lớn trong cuộc chơi trí tuệ hiện nay là sự tha hóa của hệ thống. Những sự việc qua rồi, nhưng không thể không nhắc lại để làm sáng tỏ vấn đề như vụ việc gian lận thi cử tại Đồi Ngô.
Giáo sư cho rằng, đây là một tiền lệ chưa từng có. Đó là việc thí sinh quay giám thị vi phạm quy chế thi. Hãy khoan quy trách nhiệm cho một cơ quan, một cá nhân mà cần bình tâm suy nghĩ, có phải chăng sự việc xảy ra là do rất nhiều người từ trung ương đến địa phương, cả trong và ngoài ngành giáo dục đều không tôn trọng luật chơi. Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp, một thủ tục mang tính thiêng liêng khẳng định cột mốc lao động và học tập của học sinh lại trở thành một trò đùa làm người trong cuộc dở khóc, dở cười.
Giáo sư Châu cho rằng, sự trung thực cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng đam mê. Bản thân trung thực trong việc xác định năng lực, đam mê một điều quá tầm và cố sức thực hiện cho bằng được, thì cũng có lúc phải chìm trong bể đam mê đó.
GS Ngô Bảo Châu chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên và sinh viên trường Nguyễn Tất Thành.
GS Ngô Bảo Châu chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên và sinh viên trường Nguyễn Tất Thành.
Lắng nghe tiếng nói của lý trí
Trả lời câu hỏi “cách xác định đam mê” của học sinh, sinh viên có mặt tại buổi hội thảo “Hướng nghiệp và Khởi nghiệp”, giáo sư Ngô Bảo Châu đã đưa ra một ví dụ cụ thể: “Khi tôi đến thăm và nói chuyện động viên các em trong đội tuyển Việt Nam tham gia một cuộc thi quốc tế, tôi có hỏi các em định hướng trong tương lai sẽ làm những gì? Trong 5 em, hết 4 em chọn làm kỹ sư, bác sỹ, nhà kinh doanh… chỉ một em chia sẻ với tôi rằng, em thích nghiên cứu toán học nhưng gia đình muốn em theo học thương mại. Tôi đã khuyên em ấy nên lắng nghe tiếng nói lý trí của bản thân, những thông tin cha mẹ có được chưa hẳn đã đầy đủ và phù hợp với bản thân các em”.
Giáo sư Châu chia sẻ: “Về sau, khi có dịp gặp lại em học sinh này, em ấy đã vui vẻ báo cho  biết, cha mẹ đã đồng ý cho em theo toán học. Tôi dẫn ra câu chuyện này, để các em biết, các em sẽ là người chịu trách nhiệm và thực hiện niềm đam mê đó, cha mẹ các em không làm điều đó thay các em được, nên phải để con tim và lý trí của mình xác định chứ không trông chờ vào sự ra lệnh hay bắt buộc của ai cả”. Trước câu trả lời của giáo sư Châu, đông đảo bạn trẻ có mặt tại sân vận động Phan Đình Phùng đã vỗ tay tán dương, đồng tình.
“Nếu chỉ có một cuộc đời để sống, bạn chọn cuộc đời làm con cừu hay phụ thuộc vào chính bạn. Nếu làm con cừu thì có thể không bao giờ chết đói vì được bầy đàn che chở. Ngược lại, không làm cừu có thể không có thức ăn, thậm chí còn bị cho sói ăn thịt. Việc không làm con cừu đòi hỏi sự quả cảm, quyết tâm của mỗi người. Nhưng mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, đã là sự lựa chọn của mình, tốt nhất không nên a dua theo người khác”, một minh họa cụ thể mà giáo sư Châu thông qua đó gửi đến thông điệp tự tin, nỗ lực và dũng cảm cho hàng ngàn học sinh, sinh viên có mặt tại buổi giao lưu.
Điều khiến giáo sư Ngô Bảo Châu trăn trở, lo ngại cho học sinh, sinh viên Việt Nam đang phải học tập trong một môi trường có tổ chức nhưng thiếu một tập thể có tổ chức. Trong môi trường này, người trẻ sẽ không thể duy trì khả năng của mình trong thời gian dài, thiếu tranh biện người trẻ sẽ nhanh chóng lạc vào chủ quan và sự bế tắc. Vì bản tính con người là hiếu thắng, sự hiếu thắng cũng cần thiết trong tranh luận, nhưng đôi khi lại làm hỏng cuộc tranh luận. Môi trường giáo dục ở nước ta chưa thực sự lành mạnh và có chỗ cho sự cạnh tranh công bằng, khiến học sinh, sinh viên không thể nỗ lực để vượt lên chính mình.
Giáo sư Châu đúc kết những kinh nghiệm trong suốt thời gian nghiên cứu toán học: “Lý trí cũng góp phần định hướng say mê của con người có tính hướng thượng, hướng thiện. Bởi những giá trị nhân văn, chân, thiện, mỹ, tình yêu sự thật và niềm hạnh phúc của sự khám phá có thể vượt qua biên giới của những điều đã biết và chưa biết. Bên cạnh đó, lý trí cộng sự quả cảm xua đi sự lười biếng, hèn nhát, dụ dỗ ta quay lưng với sự thật, với đam mê. Trong đó, sự quả cảm cũng rất cần khi đi tìm cái mới.
Mỗi người đều có thể học tập từ tập thể và cộng đồng. Để khi vượt qua biên giới của những gì đã biết để thực sự theo đuổi cái chưa biết, đi tìm những cái mới, tôi không thấy hành trình đó cô đơn và kéo dài trong nhiều năm”. Bên cạnh đó, vị giáo sư này cũng thừa nhận: “Trong quá trình nghiên cứu khoa học, nhiều khi phải đối mặt với khó khăn vì người khác không tin mình nhưng không khắc nghiệt bằng mình không tin vào chính mình. Lúc đó, tôi tin vào số phận…”.
Đó là kinh nghiệm vượt qua những ngày tháng khắc nghiệt nhất của hành trình nghiên cứu toán học, và thành công của GS Ngô Bảo Châu. Từ đó truyền tải bài học về lòng tin vào bản thân cho các bạn trẻ Việt Nam.

Cạo râu như thế nào cho đúng cách


Cạo râu không đúng cách dẫn tới nguy cơ trầy xước, bội nhiễm da mặt. Không cạo râu vào buổi tối, rửa mặt bằng nước ấm trước và nước lạnh sau khi cạo.

Có nhiều định nghĩa về đàn ông không hoàn toàn chính xác. Chẳng hạn, nam giới được mệnh danh là giới mày râu cho dù phần lớn không chú trọng việc kẻ lông mày cho bén mà chỉ cạo râu cho sạch. Chuyện tưởng đơn giản có khi trở thành phức tạp nếu thương tổn da mặt tuy nhỏ nhưng tích lũy mỗi ngày vì anh ta cạo râu không đúng cách. Tùy râu xồm hay lún phún, đàn ông nói chung bỏ ra đến 3.600 giờ để cạo râu trong suốt cuộc đời.

Ảnh minh họa: scooterm


 Cạo râu đối với da mặt chẳng khác nào một thể dạng stress vì xảy ra mỗi ngày và lúc nào cũng có nguy cơ trầy xướt, bội nhiễm. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh hệ miễn dịch phải hoạt động nhiều hơn, nghĩa là mau kiệt lực ở người cạo râu mỗi ngày, nếu so sánh với người không hẳn lúc nào cũng “đao bất lưu râu”.

Chính vì thế cứ cạo râu, nhưng lưu ý những vấn đề dưới đây để đừng nạo da.

- Đừng cạo râu vào buổi tối vì da mặt khi đó vừa rất nhạy cảm (đau hơn), vừa không thư giãn như lúc sáng sớm nên dễ trầy mặt. Cạo bằng máy vẫn khó tránh thương tổn vi tế trên mặt da.

Nên cạo râu trước khi ăn sáng. Lý do là động tác nhai trong buổi điểm tâm đẩy máu đến vùng hàm, quanh môi và gò mắt. Cạo râu sau khi ăn sáng dễ chảy máu.

- Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm trước khi cạo để vừa thanh trùng da mặt, vừa mở rộng lỗ chân lông, giúp lưỡi dao "thanh toán chiến trường" gọn nhẹ.

- Cạo bằng dao hay bằng máy tùy ý thích mỗi người nhưng lưỡi dao phải bén và nhất là sạch. Đừng quên sạch râu không quan trọng bằng sạch mặt, vì cạo mà khiến da sau đó bội nhiễm thì không nên.

- Cạo râu bao giờ cũng theo chiều của sợi râu. Cạo ngược lại là nguyên nhân gây tổn thương lỗ chân… râu.

- Rửa bằng nước lạnh sau khi cạo râu để vừa nhanh chóng đóng kín lỗ chân lông, vừa trấn an cảm thụ thần kinh trước hàng loạt kích ứng kéo qua kéo lại của lưỡi dao trên mặt da.

- Thoa dung dịch sau khi cạo (after shave) loại có cồn để sát trùng da, nhưng nếu độ cồn quá cao sẽ dễ gây kích ứng và làm da quá khô.

- Sau khi cạo râu nên thoa mỏng lớp kem dưỡng da, loại có 5-10% vitamin E, để mượn công năng “2 trong 1”, vừa chống viêm tấy dị ứng trên mặt da, vừa bảo vệ cấu trúc khỏe mạnh của lớp dưới da.
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
Trung tâm Oxy Cao áp TP HCM

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu


Công viên mang phong cách vườn Nhật Bản nằm ở đông nam của tỉnh Maine-et-Loire (Pháp) từng được giải thưởng công viên tốt nhất tại Pháp.

Tiền thân của công viên Maulévrier là lâu đài Colbert, gần thị trấn Cholet. Lâu đài này được bán lại cho một nhà sản xuất công nghiệp giàu có tên là Eugene Marie-Bergere cuối thế kỉ 19. Theo yêu cầu của chủ sở hữu mới, kiến trúc sư Alexander Marcel nổi tiếng của Pháp được giao việc khôi phục lại nội thất và cảnh quan xung quanh. Vốn dĩ là người đam mê văn hoá phương Đông, đặc biệt là Nhật Bản nên ông mang cảm hứng này vào việc thiết kế lâu đài thành một khu vườn đặc thù Nhật Bản.
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Ban đầu Alexander Marcel xây một khu vực gần sông phía sau lâu đài với những kiến trúc phương Đông. Sau này ông kết hôn với con gái chủ sở hữu lâu đài này, nên thường xuyên ở lại nơi đây. Ông, thiết kế tỉ mỉ, đào ao, trồng nhiều cây kì lạ với người châu Âu. Và trên các con đường mòn, ông xây dựng những chiếc cầu, tượng đèn lồng, đền chùa…tạo thành một khu vườn Nhật cho gia đình mới của mình. Ông tham gia triển lãm quốc tế tại Paris năm 1900 và mua một số thứ vật dụng dành riêng cho việc thiết kế khu vườn.
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu, Du lịch, du lich chau au, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2013, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia m du lich, khu vuon nhat
Năm 1980, người ta bắt đầu khôi phục lại khu vườn và gọi là công viên của lâu đài Colbert. Đến năm 1985 nơi đây đổi tên thành công viên Maulévrier phương Đông. Công viên rộng 29 ha, có thảm thực vật phong phú bốn mùa.
Nguồn "24h.com.vn"

25 cách đơn giản để tiết kiệm tiền


Đơn giản và rất dễ thực hiện, 25 cách để bạn áp dụng vào cuộc sống của mình sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều.

Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể áp dụng 25 điều này vào cuộc sống, nhưng trong hoàn cảnh có thể, hãy thực hiện và hiệu quả là một sự lâu dài.
1. Nấu ăn ở nhà
Bạn nên bắt đầu với thói quen nấu ăn tại nhà mỗi tuần một lần và từ từ tăng tần số cho đến khi bạn tìm thấy một sự cân bằng giữa tiết kiệm với đi ăn uống bên ngoài.
2. Tự pha cà phê
Chi phí cho việc la cà quán xá, cà phê dù bạn cho rằng chẳng đáng bao nhiêu nhưng nếu ngồi tính toán lại trong một tháng, bạn sẽ thấy nó chiếm số lượng khá nhiều đấy.
3. Ăn trưa tại cơ quan vài ngày trong tuần
Những buổi ăn ngoài sẽ khiến bạn tiêu tốn không ít – nhất là khi bạn thường xuyên ăn uống tại nhà hàng. Nếu cơ quan có sẵn cơm trưa, lựa chọn này phù hợp và giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn.
4. Không đi mua sắm tạp hóa khi đang vội
Đừng cố ép mình đi mua sắm lúc đang vội vàng bởi bạn sẽ không sáng suốt.
5. Lên danh sách trước khi đi mua sắm
Xác lập lý do mua sắm, điều này giúp bạn khống chế được cảm hứng mua sắm. Lên danh sách các thứ cần thiết giúp bạn tránh được cám dỗ mua sắm và tiết kiệm hơn.
6. Chú ý ngày hết hạn trên sản phẩm
Điều ngạc nhiên là không mấy người chú ý đến hạn sử dụng trên các sản phẩm như: thịt, trứng, sữa chua… Giá trị sức khỏe là trên hết. Đừng vội vàng mua cả những sản phẩm hết hạn – vừa tốn chi phí vừa hại sức khỏe.
7. Mua số lượng lớn bất cứ khi nào có thể
Những đợt khuyến mãi của siêu thị là cơ hội cho bạn mua sắm giá rẻ. Bạn có thể mua một lượng lớn sản phẩm cần thiết để lâu dài như: bột giặt, gạo, mì, sữa tắm…
8. Mua chung
Nhiều người thích chọn mua sản phẩm theo từng thương hiệu riêng. Bạn có thể mua chung ở một nơi thay vì phân chia thời gian mua mỗi cửa hàng một ít. Điều này cũng giúp bạn tiết kiệm tiền và thời gian.
9. Tận dụng túi xách để đựng rác
Những túi đựng hàng tạp hóa bằng giấy, bạn có thể dùng để đựng rác thay vì phải thường xuyên mua túi rác.
10. Trả xong các khoản nợ lớn
Nếu bạn có bất kỳ khoản nợ nào, hãy tập trung củng cố nó với một lãi suất thấp hơn và trả nó đi càng sớm càng tốt.
11. Thanh toán hóa đơn đúng hạn
Bạn có thể sử dụng các hình thức hóa đơn thanh toán như trừ vào thẻ tín dụng, tài khoản. Đừng dồn các hóa đơn lại và giải quyết cùng lúc bởi bạn sẽ choáng ngợp.
12. Thường xuyên kiểm tra tài khoản ngân hàng
Xem số dư và kiểm tra thanh toán qua thẻ có chính xác. Bạn nghĩ sao nếu bỏ mặc chúng và một ngày đẹp trời, bạn check lại tài khoản rồi bất ngờ hoảng hốt bởi số tiền lớn đã “không cánh mà bay”.
13. Tránh phí khi sử dụng ATM
Một số ngân hàng không tính phí khi thực hiện giao dịch ATM nhưng một số lại có. Bạn có thể rút trực tiếp tại ngân hàng để tránh mất phí.
14. Phí hàng năm của thẻ tín dụng
Tiền thưởng, điểm thưởng của thẻ tín dụng là cách tuyệt vời để tiết kiệm một số tiền, chỉ có điều bạn nên chắc ăn rằng sẽ không mất lệ phí hàng năm.
15. Ngắt các kết nối nếu không cần thiết
Bạn có con nhỏ hoặc bận rộn với chăm sóc người lớn tuổi, những đường dây cáp hay internet có thực sự cần thiết? Suy nghĩ và giản lược nếu bạn thấy không cần thiết.
16. Mượn sách thay vì mua
Thẻ thư viện khá hữu ích bởi giúp bạn tiết kiệm khoản lớn từ mua sách và lại đọc được nhiều sách hơn.
17. Nếu mua, hãy mua sách giảm giá hoặc sách cũ
Sách giảm giá hay đã qua sử dụng đều rẻ hơn so với sách mới. Bạn cũng có thể lựa chọn.
18. Kiểm tra giá cả trước khi mua
Với những mặt hàng đắt tiền, mặt hàng điện tử… kiểm tra giá trước khi mua giúp bạn theo dõi giá và kiểm soát được tiền.
19. Giữ gìn xe cộ
Hãy thường xuyên bảo trì xe, đừng tiết kiệm khoản này bởi nó giúp kéo dài tuổi thọ của xe.
20. Đi chung phương tiện
Hãy đi chung xe nếu hai vợ chồng có thể sắp xếp được công việc hoặc bạn có thể dùng phương tiện công cộng là xe buýt để tiết kiệm.
21. Xem phim, kịch trước 18h
Đây là một gợi ý mềm cho tiết kiệm chi tiêu. Vé xem trước 18h thường rẻ hơn so với buổi tối.
22. Quy định sử dụng điện
Khi không sử dụng điện, rút phích cắm các thiết bị điện. Tắt đèn và quạt, rút phích ti vi thay vì chuyển chế độ tắt màn hình.
23. Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ trước thời hạn
Lập kế hoạch, đặt phòng và vé máy bay trước thời hạn sẽ giúp bạn đỡ tốn kém hơn.
24. Giới hạn
Nếu bạn có những người bạn xa hoa và thường chi trả vượt quá khả năng của mình, chẳng việc gì phải chạy theo họ. Hãy làm những điều vừa sức với giới hạn của bạn.
25. Lập bảng theo dõi thu – chi
Đây là việc nhiều phụ nữ thường làm để kiểm soát tài chính tốt hơn. Lập ra danh mục những khoản cần chi và chi phí dự trù cho khoản này.
Theo Cẩm nang mua sắm

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Vua săn học bổng: Cứ nhắm thẳng mục tiêu và bắn!


Có thể nói, Nguyễn Chí Hiếu là sinh viên Việt Nam giàu thành tích nhất trong giới du học sinh Việt Nam học tập ở nước ngoài.

Cuộc trò chuyện với công dân toàn cầu Nguyễn Chí Hiếu, người từng vinh danh trong top 100 sinh viên giỏi nhất thế giới và sở hữu những kỷ lục học bổng giá trị được thực hiện vào lúc nửa đêm, theo giờ Mỹ.

“Tôi không phải mọt sách…”

Một số diễn đàn của du học sinh Việt Nam trên mạng gọi Hiếu là “vua” săn học bổng, Hiếu thấy sao?

Vậy à? Tôi mới biết chuyện này. Tôi không tài ba đến thế đâu… (cười to).

Nhưng để vượt qua được những ứng cử viên giỏi khác sở hữu những suất học bổng kỷ lục, chắc Hiếu cũng phải có bí quyết nào đó?

Tôi không có chiêu gì đáng để gọi là “tuyệt đỉnh công phu” cả. Có chăng khi đã xác định được mục tiêu, tôi sẽ nhắm thẳng nó và cố hết sức để “bắn”. Nếu chẳng may trượt thì cũng không buồn vì đã làm hết khả năng rồi.

Thất bại sẽ không là thất bại nếu mình biết học cách đứng dậy đi tiếp. Với tôi, cái gì đã qua thì cứ cho nó qua, cái gì đến rồi sẽ đến, không nên cưỡng cầu làm gì.

Khi nói đến ai đó học rất giỏi, người ta thường liên tưởng đến hình ảnh của con mọt sách. Suốt ngày nhốt mình trong phòng đọc ra rả như tụng kinh…
Nguyễn Chí Hiếu (trái)
Nguyễn Chí Hiếu (trái)
 
Tôi là Hiếu… chí mén, không phải mọt sách (cười). Tin tôi đi, tôi không học khủng khiếp đến thế đâu. Mọi thứ đều diễn ra rất chừng mực và cân bằng.

Tôi có một khoảng thời gian đủ rộng để chơi nhạc, lang thang chụp ảnh, đi du lịch và tham gia các dự án cộng đồng, hoạt động thiện nguyện thì làm sao là mọt sách được?

Sống phải có mục đích rõ ràng

Bắt đầu cuộc sống công dân toàn cầu ngay khi chưa tốt nghiệp cấp ba ở Việt Nam, sự va chạm với thế giới quá sớm, cho Hiếu những gì và lấy đi những gì?


Tôi thấy mình ngày càng độc lập trong suy nghĩ và tự chủ hơn. Còn về mất thì có lẽ là không có điều kiện để ăn món ăn Việt thường xuyên, không được hưởng cái không khí rất Việt Nam vào những ngày lễ hội, không được ở bên cạnh những người thân yêu vào những ngày quan trọng nhất của họ. Ngày cưới của anh hai, ngày chào đời của đứa cháu, ngày mất của ông nội và ông ngoại tôi đều vắng mặt.

Tuổi trẻ là thời đẹp nhất của mỗi người, chọn cách xài bằng việc đặt cược hết vào việc học, có bao giờ Hiếu thấy tiếc?

Đặt cược nhưng tôi thắng chứ có thua đâu mà tiếc? (cười). Thật ra tôi đang làm cho tuổi trẻ của mình có ý nghĩa và giá trị hơn thì có gì để phải như thế.

Với tôi, sống là phải có mục đích rõ ràng, không thể mơ hồ được. Tôi thấy lo cho những bạn đang để cái vòng xoáy của cuộc sống cuốn vào mà không kiểm soát được nên làm gì, đi đâu và về đâu.

Ngược lại, tôi rất ngưỡng mộ những ai dám ước mơ và cố gắng hết sức vì ước mơ của mình, biết vượt lên số phận để thách thức với số phận, sống đúng với con người thật và luôn có một trái tim đủ ấm để san sẻ bất hạnh của người khác…

Hiếu có ý định về Việt Nam làm việc không?

Tôi sẽ về nhưng không phải lúc này. Sau khi học xong, tôi muốn làm việc tại các nước xung quanh Việt Nam như Singapore, Malaysia... rồi mới tính tiếp.

Tôi không có thói quen vạch ra kế hoạch lâu dài nên cũng không nói trước được là hai, ba năm nữa sẽ làm gì. Chỉ biết “Wherever the wind blows me to, I’ll happily fly with it” (Dù gió có thổi tôi bay đến bất cứ nơi đâu thì tôi cũng vui vẻ bay cùng với gió).

Tôi thấy nhiều người có suy nghĩ thật lạ khi lấy địa lý làm chuẩn của lòng yêu nước. Đâu phải sống ở Việt Nam thì mới yêu nước còn ở nước ngoài là không. Sống ở xa mà luôn hướng về Việt Nam thì vẫn là yêu nước đấy chứ.

Bộ sưu tập giải thưởng của “chí mén”

Nguyễn Chí Hiếu sinh 1984, tại Quy Nhơn (Bình Định). Khi còn học cấp hai ở Việt Nam, do người còi cọc quá nên bạn bè đặt cho nickname “chí mén”, chết danh đến bây giờ.

Sau khi đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm lớp 11, Hiếu “săn” được một suất học bổng toàn phần của trường trung học Cambridge Tutors và quyết định sang Anh học chương trình A-level (dự bị đại học) vào năm 2002.

Với thành tích luôn đạt điểm A các môn học, Hiếu đã vượt qua 330.000 sinh viên khác để giành danh hiệu thủ khoa nhóm toán – thống kê của kỳ thi A-level và đoạt luôn huy chương vàng giải thưởng Richard Smart Joint Gold Medal của tổ chức CIFE (gồm 17 trường dự bị đại học ở Anh, trao cho ba sinh viên A-level xuất sắc nhất).

Tốt nghiệp Cambridge Tutors, Hiếu tiếp tục “săn” được học bổng toàn phần của trường Khoa học chính trị và kinh tế London (The London School of Economics and Political Science – LSE). Tại đây, “chí mén” lại gây bất ngờ với sinh viên nước Anh khi có kết quả học tập luôn dẫn đầu trường và “ẵm” luôn giải thưởng C.S. Mac Taggart Prize dành cho sinh viên thủ khoa năm nhất.

Với những kết quả học tập trên, năm 2006, Hiếu được viện Giáo dục quốc tế (IIE) chọn là một trong 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới và trở thành khách mời danh dự của chương trình Tư duy thế kỷ (đài BBC).

Năm 2007, Hiếu tốt nghiệp trường LSE với “đúp” hai giải thưởng: thủ khoa của khoa kinh tế và một trong bốn thủ khoa của trường LSE. Đương lúc còn cân nhắc những lời mời hấp dẫn của các công ty tài chính hàng đầu thế giới thì Hiếu nhận được thư đề nghị cấp học bổng tiến sĩ của các trường đại học danh tiếng: Cambridge, LSE (Anh) Columbia, Northwester, Stanford (Mỹ).

Nhận thấy vẫn còn ham học hơn đi làm, tháng 9/2007, Hiếu quyết định chọn đại học Stanford để theo học tiếp chương trình tiến sĩ thuộc ngành kinh tế tài chính, với suất học bổng toàn phần lên đến 375.000 USD.

Không chỉ nổi tiếng học giỏi, Hiếu còn được giới du học sinh ngưỡng mộ bởi luôn là đầu tàu trong các hoạt động phong trào của hội Sinh viên Việt Nam ở Anh, Mỹ và có rất nhiều tài lẻ khác: nấu ăn ngon, chụp ảnh đẹp, hát hay, diễn kịch giỏi, làm MC có duyên, chơi piano rất cừ. Chương trình ca nhạc từ thiện Good morning Vietnam do Hiếu làm tổng đạo diễn đã từng gây tiếng vang lớn trong cộng đồng người Việt ở Anh...
Theo Tiin.vn

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Thu nhập từ quảng cáo trên web - Một vụ cá cược không chắc chắn


Theo Hiệp hội đầu tư mạo hiểm quốc gia (NVCA) - Rất nhiều người với những ý tưởng điên rồ cho ngành kinh doanh web, cách thức kiếm tiền là: Có thật nhiều người truy cập và đăng các quảng cáo. Từ năm 2004, các nhà đầu tư mạo hiểm đã tiêu 5.1 triệu cho 828 công ty web mới. Và hầu hết các công ty được được nuôi sống bởi quảng cáo.

Ngày nay nhà quảng cáo đã cắt giảm chi phí quảng cáo online. Vì vậy các công ty mới phải tìm cách khác để kiếm tiền, như bán hàng thật, hàng ảo hay bán báo... Các nhà tư bản mạo hiểm - những người nhìn thấy triển vọng của việc bán hàng của công ty trên thị trường công cộng, đang khuyến khích những nỗ lực này. 

Roger Lee, một đối tác của Battery Ventures - người đầu tư vào các doanh nghiệp truyền thông mới nói rằng ông chỉ xem xét các công ty với 1 hay 2 dòng thu nhập ngoài quảng cáo. Những vấn đề hiện tại trong kinh doanh quảng cáo là buộc mọi người phải đặt ra những câu hỏi thật sự khó về làm thế nào để xây dựng công ty có lợi nhuận. Ví dụ mới nhất mà họ có thể đưa ra là Opentable, một site đặt bàn ở nhà hàng, kiếm tiền thông qua việc bán các phần mềm cho nhà hàng và lấy 1$ cho mỗi một bàn đặt bữa tối qua mạng. Tháng truớc nó trở thành công ty web đầu tiên lên sàn trong vòng 2 năm qua. Đó là đơn đặt hàng rất thành công, cổ phiếu đã đạt mức 20$ vào thứ 3, cao hơn 43 cent so với dự đoán của các nhà đầu tư ngân hàng, đóng cửa thứ 6 với mức 28.71 $, được 44 cent. 

Những người khác thì có được các bài học. Khi Ben Elowitz thành lập Wetpaint năm 2005 để mọi người tạo ra 1 webstie miễn phí. Một nhà đầu tư mạo hiểm ông nói chuyện cùng nói rằng Wetpaint sẽ có rất nhiều người truy cập vào web ngay khi nó có thể mang lại cho người quảng cáo lượng người xem lớn. Wetpaint mang lại cho nhà quảng cáo khoảng không gian lớn trên vài website với vài trăm nghìn người truy cập. Nhưng trong lần sụt giảm cuối cùng, rất nhiều nhà quảng cáo khác nâng tầm nhìn của họ với nhà xuất bản với hơn 5 triệu người đọc, Mr Elowitz nói. Giá cho mỗi khoảng trống để lại giành cho quảng cáo giảm từ 1$ xuống còn 25 cent. Những cuộc họp cổ đông được tiến hành, "Tới cuối năm, chúng ta sẽ nói chúng ta không phụ thuộc vào một dòng lợi nhuận", ông nói. Thị trường quảng cáo online giống như ngôi sao lớn nhất trên bầu trời, và thậm chí ngôi sao đó đang dần mờ đi. 

Ngày nay Wetpaint thu phí các khách hàng công ty lớn như HBO và FOX trong việc thay đổi cung cấp dịch vụ như quảng bá website và điều hòa các diễn đàn bạn đọc. Các khách hàng nhỏ hơn có thể trả tiền để duy trì web được quảng cáo miễn phí.. Wetpaint có thêm kế hoạch cung cấp nhiều hơn dịch vụ quảng cáo trả trước bao gồm cả lưu trữ bổ sung cho các file và phạm vi cá nhân. Công ty cũng xem xét việc bán hàng ảo trên mạng. Các nhà cố vấn thị trường của thị trường điện tử nói rằng tăng trưởng quảng cáo online chậm lại từ 20-30%, vẫn tăng 10.6% năm ngoái và được kỳ vọng mở rộng 4-5% năm nay. Trong khi các nhà quảng cáo hy vọng chi ít hơn cho các quảng cáo bằng email, họ sẽ giành nhiều tiền hơn cho các công cụ tìm kiếm và các quảng cáo bằng video. Một vài nhà đầu tư công nghệ nói rằng không có lý do gì phải hoảng sợ. 

"Trước tháng 10, hầu hết các kế hoạch kinh doanh đều dựa vào mô hình quảng cáo và bỗng nhiên tất cả quyết định đó là hàng ảo hay mẫu bản thảo và tôi chỉ thấy sự điên rồ do phản ứng thái quá. Chắc chắn, ngành công nghiệp quảng cáo sẽ bị thu nhỏ quy mô, nhưng tôi tin rằng mọi người sẽ thấy sự tăng trưởng trong lượng tiền quảng cáo cho internet." - David Sze, cộng sự của Greylock Partners người đã đầu tư vào các site hỗ trự quảng cáo như Facebook và Digg nói. Tuy nhiên các công ty mới có thể thấy khó khăn khi muốn thu hút 10 triệu người truy cập như Facebook và Digg. Không có họ, các nhà quảng cáo có thể sẽ không đăng quảng cáo cho công ty mình. 

Pandora, một site truyền thanh trực tuyến, thử quyên tiền khi công ty thành lập năm 2005. "Công ty tồn tại trong 3 tuần" - Tim Westergren người thành lập Pandora nói. Rất rõ ràng là không có tương lai và chỉ có những đóng góp thật sự mới được miễn phí. Pandora hiên nay có 10 triệu thính giả 1 tháng và các nhà quảng cáo như Hewlett-Packard và Best Buy. Mặc dù vậy quảng cáo vẫn không đủ. Tuần trước Pandora bắt đầu một dịch vụ bán báo tiếng tự chọn với 3$/tháng, thính giả không phải nghe, nhìn quảng cáo, mà nhận được ứng dụng màn hình và đường truyền nhanh hơn. Đó là cuộc chiến cuối cùng. 

Theo Mr Westergren: "Cái gì là chiếc Lexus của những thứ mà người sử dụng muốn và cái gì nhà kinh tế sẽ chấp nhận? Chắc chắn dịch vụ được đưa ra quá nhiều và không thể thanh toán, những chi phí khác quá nhiều đối với những người không sẵn sàng trả. Sẽ phải có một lớp trung gian và chúng ta phải tìm ra nó." Mô hình mới của Padonra được gọi là Freemium - 1 sự kết hợp giữa free (miễn phí) và premiun (trả phí) trở thành từ phổ biến nhất trong số các công ty mới. 

Xobni, công ty tạo ra công cụ đơn giản việc tìm kiếm trên email outlook miễn phí, nhưng vào mùa hè này họ đã lên kế hoạch ra một phiên bản trả phí. Xobni không đăng các quảng cáo. "Quảng cáo là một mô hình kinh doanh không hiệu quả, tạo ra thu nhập gián tiếp là kết quả của hoạt động quảng cáo tới mọi người, những người không mong gặp họ hay những người không liên quan” - Jeff Bonforte giám đốc điều hành Xobni nói. Trả phí là mô hình rất hiệu quả và trực tiếp. Khi Yuchiang Cheng đồng sáng lập giải golf thế giới, một trò chơi golf online với đồ họa rõ ràng, ông muốn kiếm tiền từ tất cả các game thủ. Chỉ với 5% trong số 250,000 người chơi golf trả tiền 1$ cho gậy đánh golt trong của hàng đồ ảo hay 18$ cho vé tham dự giải, và công ty có 2/3 thu nhập từ những khách hàng hàng như vậy. 1/3 còn lại có được từ quảng cáo, bao gồm banner và tài trợ giải đấu.
Theo Saga.vn

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Vì sao người Do Thái giỏi làm kinh tế?


CẢ MỘT DÂN TỘC GIỎI LÀM KINH TẾ
Chúng ta đều biết người Do Thái (thời cổ gọi là Hebrew) là dân tộc thành công nhất trên nhiều lĩnh vực trí tuệ, nhưng có lẽ ít ai biết họ thực ra còn cực kỳ xuất sắc trên mặt kinh tế, tài chính, thương mại.
Họ đạt được những thành tựu đó trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn: toàn bộ dân tộc Do Thái buộc phải sống lưu vong phân tán, “ăn nhờ ở đợ” suốt 2000 năm qua trên khắp thế giới, đi tới đâu (trừ ở Mỹ) cũng bị xa lánh hoặc hắt hủi, xua đuổi, tước đoạt, thậm chí hãm hại, tàn sát vô cùng dã man, bị cấm được sở hữu bất cứ tài sản cố định nào như nhà đất, tài nguyên thiên nhiên ….
Chỉ cần lướt các mạng tìm kiếm là ta có thể sưu tầm được ngay một số thành tựu cực kỳ gây ấn tượng của người Do Thái trên lĩnh vực kinh tế, dù là về mặt lý thuyết hay thực tiễn. Hãy xem một số số liệu sau đây:
Rất nhiều nhà lý thuyết kinh tế hàng đầu thế giới là người Do Thái, các lý thuyết họ xây dựng nên đã ảnh hưởng vô cùng to lớn nếu không nói là quyết định tới quá trình trình tiến hóa của nhân loại:
Những người Do Thái nổi tiếng làm thay đổi thế giới
Karl Marx (Các Mác) người khám phá ra “giá trị thặng dư” và xây dựng học thuyết kinh tế chủ nghĩa cộng sản sẽ thay thế cho chủ nghĩa tư bản, được gọi là một trong hai người Do Thái làm đảo lộn cả thế giới (người kia là Jesus Christ);
Alan Greenspan 17 năm liền được 4 đời Tổng thống Mỹ tín nhiệm cử làm Chủ tịch Cơ quan Dự trữ Liên bang (FED, tức Ngân hàng Nhà nước Mỹ) nắm quyền sinh sát lớn nhất trong giới tài chính Mỹ, thống trị lĩnh vực tài chính tiền tệ toàn cầu;
Paul Wolfowitz cùng người tiền nhiệm James Wolfensohn, hai cựu chủ tịch Ngân hàng Thế giới, tổ chức tài chính có tác dụng rất lớn đối với các nước đang phát triển;
41% chủ nhân giải Nobel kinh tế thời gian 1901-2007 là người Do Thái (cộng 13 người), chẳng hạn Paul Samuelson (1970), Milton Friedman (1976) và Paul Krugman (2008) … là những tên tuổi quen thuộc trong giới kinh tế thế giới hiện nay, các lý thuyết của họ được cả thế giới thừa nhận và học tập, áp dụng…
Nhiều nhà giàu nổi tiếng thế giới từng tác động không nhỏ tới chính trị, kinh tế nước Mỹ và thế giới là người Do Thái. Đơn cử vài người :
Cựu Chủ tịch FED Alan Greenspan là người Do Thái.
Jacob Schiff, chủ nhà băng ở Đức, sau sang Mỹ định cư; đầu thế kỷ XX do căm ghét chính quyền Sa Hoàng giết hại hàng trăm nghìn dân Do Thái ở Nga, ông đã cho chính phủ Nhật Bản vay 200 triệu USD (một số tiền cực kỳ lớn hồi ấy) để xây dựng hải quân, nhờ đó Nhật thắng Nga trong trận hải chiến Nhật-Nga năm 1905. Nhớ ơn này, trong đại chiến II Nhật đã không giết hại người Do Thái sống ở Trung Quốc tuy đồng minh số Một của Nhật là phát xít Đức Hitler có nhờ Nhật “làm hộ” chuyện ấy.
Sheldon Adelson, người giàu thứ 3 nước Mỹ năm 2007, với tài sản cá nhân lên tới 26,5 tỷ USD.
George Soros giàu thứ 28 ở Mỹ (7 tỷ USD) nổi tiếng thế giới hiện nay về ý tưởng đầu tư và làm từ thiện quy mô lớn.
Michael Bloomberg có tài sản riêng 5,1 tỷ USD, làm thị trưởng thành phố New York đã 8 năm nay với mức lương tượng trưng mỗi năm 1 USD và là chủ kênh truyền hình Bloomberg nổi tiếng trong giới kinh tế, đang được mong đợi sẽ là ứng cử viên Tổng thống Mỹ khóa tới…
Cộng đồng Do Thái ở Mỹ chiếm một nửa tổng số người Do Thái trên toàn thế giới là quần thể thiểu số thành công nhất ở Mỹ dù chỉ chiếm 2,5% số dân. Khoảng một nửa số doanh nhân giàu nhất Mỹ, 21 trong số 40 nhà giàu đứng đầu bảng xếp hạng của tạp chí Forbes là người Do Thái, và cộng đồng Do Thái có mức sống bình quân cao hơn mức trung bình của nước này. Họ nắm giữ phần lớn nền kinh tế tài chính Mỹ, tới mức người Mỹ có câu nói “Tiền nước Mỹ nằm trong túi người Do Thái”. Nhờ thế trên vấn đề Trung Đông chính phủ Mỹ xưa nay luôn bênh vực và viện trợ Israel.
Nước Israel nhỏ bé với hơn 5 triệu người Do Thái tuy ở trên vùng sa mạc khô cằn nhưng nông nghiệp và các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật đều rất phát triển, dân rất giàu, GDP đầu người năm 2003 bằng 19.000 USD. Nhờ sức mạnh mọi mặt ấy, quốc gia nhỏ xíu này đã đứng vững được trong làn sóng hằn thù và công kích của cả trăm triệu người A Rập xung quanh …
NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?
Vì sao người Do Thái giỏi làm kinh tế trên cả hai mặt lý thuyết và thực hành như vậy? Lịch sử đã chứng minh, yếu tố quyết định thành công của một dân tộc bắt nguồn từ truyền thống văn hóa của dân tộc ấy.
Để tìm hiểu truyền thống văn hóa của dân tộc này có lẽ ta cần tìm hiểu các nguyên tắc chính của đạo Do Thái (Judaism), tôn giáo lâu đời nhất thế giới còn tồn tại tới ngày nay và là chất keo bền chắc gắn bó cộng đồng, khiến dân tộc này giữ gìn được nguyên vẹn nòi giống, ngôn ngữ, truyền thống văn hóa mặc dù phải sống phân tán, lưu vong và bị kỳ thị, xua đuổi, hãm hại, tàn sát dã man suốt 2000 năm qua. Có thể nói, nếu không có chất keo ấy thì từ lâu dân tộc Do Thái đã bị tiêu diệt hoặc đồng hóa và biến mất khỏi lịch sử. Đạo Do Thái là tôn giáo duy nhất thành công trên cả hai mặt: giữ được sự tồn tại của dân tộc và hơn nữa đưa họ vươn lên hàng đầu thế giới trên hầu hết các lĩnh vực trí tuệ.
Muốn vậy, ta thử điểm qua vài nét về Kinh thánh của người Do Thái (Hebrew Bible) – kinh điển này hơn 10 thế kỷ sau được đạo Ki-tô lấy nguyên văn làm phần đầu Kinh Thánh của họ và gọi là Cựu Ước, nhằm phân biệt với Tân Ước do các nhà sáng lập Ki-tô giáo viết. Ta cũng cần xem xét một kinh điển nữa của đạo Do Thái gọi là Kinh Talmud, quan trọng hơn cả Cựu Ước, có đưa ra nhiều nguyên tắc cụ thể cho tới thời nay vẫn còn giá trị về kinh doanh, buôn bán.
Trước hết người Do Thái có truyền thống coi kiến thức trí tuệ là thứ quý nhất của con người. Kinh Talmud viết: TÀI SẢN CÓ THỂ BỊ MẤT, CHỈ CÓ TRI THỨC VÀ TRÍ TUỆ THÌ MÃI MÃI KHÔNG MẤT ĐI ĐÂU ĐƯỢC. Các ông bố bà mẹ Do Thái dạy con: Của cải, tiền bạc của chúng ta đều có thể bị kẻ khác tước đoạt nhưng kiến thức, trí tuệ trong đầu óc ta thì không ai có thể cướp nổi. Với phương châm đó, họ đặc biệt coi trọng việc giáo dục, dù khó khăn đến đâu cũng tìm cách cho con học hành; ngoài ra họ chú trọng truyền đạt cho nhau các kinh nghiệm làm ăn, không bao giờ giấu nghề. Người Do Thái có trình độ giáo dục tốt nhất trong các cộng đồng thiểu số ở Mỹ, thể hiện ở chỗ họ chiếm tỷ lệ cao nhất trong sinh viên các trường đại học hàng đầu cũng như trong giới khoa học kỹ thuật và văn hóa nghệ thuật.
Thứ hai, đạo Do Thái đặc biệt COI TRỌNG TÀI SẢN VÀ TIỀN BẠC. Đây là một điểm độc đáo khác hẳn đạo Ki-tô, đạo Phật, đạo Nho, ta cần phân tích thêm.
Có lẽ sở hữu tài sản là một trong các vấn đề quan trọng nhất của đời sống loài người, là nguyên nhân của cuộc đấu tranh giữa con người với nhau (đấu tranh giai cấp) và chiến tranh giữa các quốc gia. Heghel, đại diện nổi tiếng nhất của triết học cổ điển Đức từng nói: “Nhân quyền nói cho tới cùng là quyền (sở hữu) về tài sản.” Chính Marx cũng nói: Chủ nghĩa cộng sản “là sự phục hồi chế độ sở hữu của cá nhân trên một hình thức cao hơn”. Rõ ràng, chỉ khi nào mọi người đều có tài sản, đều giàu có thì khi ấy mới có sự bình đẳng đích thực, người người mới có nhân quyền. Một xã hội có phân hóa giàu nghèo thì chưa thể có bình đẳng thực sự. Đạo Do Thái rất chú trọng nguyên tắc làm cho mọi người cùng có tài sản, tiền bạc, cùng giàu có.
Triết gia Max Weber viết: “Đạo Ki-tô không làm tốt bằng đạo Do Thái, vì họ kết tội sự giàu có.” Quả vậy, Chúa Jesus từng nói: “Lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào nước Chúa” (Tân Ước, Mathew 19:24), ý nói ai giàu thì khó lên thiên đường, ai nghèo thì dễ lên thiên đường hơn – qua đó có thể suy ra đạo Ki-tô thân cận với người nghèo khổ. Nho giáo và đạo Phật lại càng khinh thường tài sản, tiền bạc, coi nghèo là trong sạch, giàu là bẩn thỉu.
Ngược lại Cựu Ước ngay từ đầu đã viết: “Vàng ở xứ này rất quý” (Genesis 2:12). Ý tưởng quý vàng bạc, coi trọng tài sản vật chất đã ảnh hưởng lớn tới người Do Thái, họ đều muốn giàu có. Khái niệm tài sản xuất hiện ngay từ cách đây hơn 3000 năm khi vua Ai Cập bồi thường cho vị tổ phụ của bộ lạc Do Thái là Abraham, khiến ông này “có rất nhiều súc vật, vàng bạc” (Genesis 13:2). Thượng Đế Jehovah yêu cầu Abraham phải giàu để có cái mà thờ cúng Ngài. Thượng Đế cho rằng sự giàu có sẽ giúp chấm dứt nạn chém giết nhau. Khi Moses dẫn dân Do Thái đi khỏi Ai Cập cũng mang theo rất nhiều súc vật. Những người xuất thân gia đình giàu có hồi ấy như Jacob, Saul, David … đều được Cựu Ước ca ngợi là có nhiều phẩm chất tốt, lắm tài năng, lập được công trạng lớn cho cộng đồng dân tộc và đều trở thành lãnh đạo, vua chúa. Ngược lại, văn hóa phương Đông thường ca ngợi phẩm chất của những người nghèo.
Trọng tiền bạc là đặc điểm nổi bật ở người Do Thái. Họ coi đó là phương tiện tốt nhất để bảo vệ mình và bảo vệ dân tộc họ. Quả vậy, không có tiền thì họ làm sao tồn tại nổi ở những quốc gia và địa phương họ sống nhờ ở đợ, nơi chính quyền và dân bản địa luôn chèn ép, gây khó khăn. Hoàn cảnh ấy khiến họ sáng tạo ra nhiều biện pháp làm giàu rất khôn ngoan. Thí dụ cửa hiệu cầm đồ và cho vay lãi là sáng tạo độc đáo của người Do Thái cổ đại – về sau gọi là hệ thống ngân hàng. Buôn bán cũng là một biện pháp tồn tại khi trong tay không có tài sản cố định nào. Người ta nói dân Do Thái có hai bản năng: thứ nhất là Bản Năng Kiếm Tiền; thứ hai là Bản Năng Làm Cho Tiền Đẻ Ra Tiền – họ là cha đẻ của thuyết lưu thông tiền tệ ngày nay chúng ta đều áp dụng với quy mô lớn (còn ai kiếm tiền dễ hơn ngành ngân hàng?).
Tuy vậy, sự quá gắn bó với tiền bạc là một lý do khiến người Do Thái bị chê bai. Bạn nào đã đọc tiểu thuyết Ai-van-hô (Ivanhoe) của Walter Scott chắc còn nhớ mãi hình ảnh ông lão Do Thái Isaac (I-sắc) đáng thương, bố của nàng Rebeca xinh đẹp và thánh thiện, lúc nào cũng khư khư giữ túi tiền và bị hiệp sĩ Đầu Bò nhạo báng khinh bỉ thậm tệ. Kịch của Shakespeare đưa ra nhiều hình ảnh khiến người ta có cảm giác người Do Thái bần tiện, ích kỷ, xảo trá. Tập quán cho vay lãi của người Do Thái bị nhiều nơi lên án. Hệ thống cửa hiệu của người Do Thái ở Đức là đối tượng bị bọn Quốc Xã Hitler đập phá đầu tiên hồi thập niên 30. Người Đức có câu ngạn ngữ “Chẳng con dê nào không có râu, chẳng người Do Thái nào không có tiền để dành.” Karl Marx từng viết: Tiền bạc là vị thần gắn bó với người Do Thái; xóa bỏ chủ nghĩa tư bản sẽ kéo theo sự xóa bỏ chủ nghĩa Do Thái. Marx nói như vậy nghĩa là đã thừa nhận người Do Thái tham dự sáng lập ra chủ nghĩa tư bản, một chế độ xã hội mới thay thế chế độ phong kiến và làm nên phần chủ yếu trong cộng đồng quốc tế hiện nay. Quả thật, người Do Thái có đóng góp rất lớn về lý thuyết và thực hành trong việc xây dựng nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.
Kinh Talmud viết: Mọi người phải yêu Thượng Đế với toàn bộ trái tim, cuộc đời và của cải của mình; mỗi người đều phải quan tâm tới tài sản; KHÔNG AI ĐƯỢC PHÉP DÙNG TÀI SẢN CỦA MÌNH ĐỂ LÀM HẠI KẺ KHÁC VÀ KHÔNG AI ĐƯỢC TRỘM CẮP TÀI SẢN NGƯỜI KHÁC; TÀI SẢN CỦA MỘT NGƯỜI NHƯNG KHÔNG PHẢI CHỈ LÀ CỦA NGƯỜI ĐÓ MÀ PHẢI DÙNG NÓ ĐỂ GIÚP KẺ KHÁC … Có thể hiểu “Yêu Thượng Đế với toàn bộ tài sản của mình” nghĩa là phải sử dụng tài sản riêng của mình theo lệnh Thượng Đế, nghĩa là phải chia bớt cho người nghèo. Quy ước này đã đặt nền móng cho tư tưởng nhân ái, bình đẳng của văn minh phương Tây. Từ đó ta dễ hiểu vì sao cộng đồng Do Thái ở đâu cũng giúp đỡ nhau để tất cả cùng giàu lên, không có ai nghèo khổ.
Đạo Do Thái coi làm giàu là bổn phận nặng nề của con người; nói “nặng nề” vì người giàu có trách nhiệm to lớn đối với xã hội: họ không được bóc lột người nghèo mà phải chia một phần tài sản của mình để làm từ thiện. Những người Do Thái giàu có luôn sống rất giản dị, tiết kiệm và năng làm từ thiện. Soros từng cúng 4 tỷ USD (trong tổng tài sản 7 tỷ) cho công tác từ thiện. KHÔNG MỘT NHÀ GIÀU DO THÁI NÀO KHÔNG CÓ QUỸ TỪ THIỆN CỦA MÌNH. Từ đây có thể hiểu được tại sao cộng đồng Do Thái lại cùng giàu có như thế.
Người Do Thái luôn nghĩ rằng Thượng Đế giao cho họ nghĩa vụ và quyền làm giàu. Đây là động lực chủ yếu khiến họ ở đâu cũng lo làm giàu, không bao giờ chịu nghèo khổ. Hai nghìn năm qua, dù sống lưu vong ăn nhờ ở đợ các quốc gia khác và ở đâu cũng bị cấm sở hữu mọi tài sản cố định nhưng dân tộc này vẫn nghĩ ra nhiều cách kinh doanh hữu hiệu bằng các dịch vụ như buôn bán, dành dụm tiền để cho vay lãi …
Muốn làm giàu, điều cơ bản là XÃ HỘI PHẢI THỪA NHẬN QUYỀN TƯ HỮU TÀI SẢN. Kinh Talmud viết: ai nói “Của tôi là của tôi, của anh là của anh” (mine is mine and yours is yours) thì là người bình thường (average); nói “Của tôi là của anh, của anh là của tôi” thì là kẻ ngu ngốc; nói “Của tôi là của anh và của anh là của anh” thì là ngoan đạo (godly); ai nói “Của anh là của tôi và của tôi là của tôi” là kẻ xấu (evil). Nghĩa là họ thừa nhận quyền tư hữu tài sản là chính đáng, không ai được xâm phạm tài sản của người khác.
Tuy thừa nhận quyền sở hữu tài sản và luật pháp bảo vệ quyền đó, nhưng đạo Do Thái không thừa nhận quyền sở hữu tài sản tuyệt đối và vô hạn, cho rằng tất cả của cải đều không thuộc về cá nhân mà thuộc về Thượng Đế, mọi người đều chỉ là kẻ quản lý hoặc kẻ được ủy thác của cải đó. Tài nguyên thiên nhiên do Thượng Đế tạo ra là để ban cho tất cả mọi người, không ai có quyền coi là của riêng mình. Đây là một quan niệm cực kỳ tiến bộ và có giá trị hiện thực cho tới ngày nay: tài nguyên thiên nhiên, sự giàu có của đất nước là tài sản của toàn dân, tuyệt đối không được coi là của một số nhóm lợi ích hoặc cá nhân.
Kinh Talmud viết nhiều quy tắc hữu dụng về kinh doanh. Chẳng hạn:
•    Vay một quả trứng, biến thành một trại ấp gà;
•    Bán nhiều lãi ít tức là bán 3 cái (lãi) chỉ bằng bán 1 cái;
•    Mất tiền chỉ là mất nửa đời người, mất lòng tin (tín dụng) là mất tất cả;
•    Nghèo thì đáng sợ hơn 50 loại tai nạn;
•    Giúp người thì sẽ làm tăng tài sản; ki bo chỉ làm nghèo đi;
•    Chỉ lấy đi thứ gì đã trả đủ tiền cho người ta;
•    Biết kiếm tiền thì phải biết tiêu tiền; v.v…
So sánh Cựu Ước và Talmud với Tân Ước, có thể thấy đạo Do Thái là tôn giáo của người muốn làm giàu, còn đạo Ki-tô là tôn giáo của người nghèo. Khác biệt căn bản ấy là một trong các lý do khiến Giáo hội Ki-tô ngày xưa khinh ghét người Do Thái (hy vọng trong một dịp khác chúng tôi sẽ trình bày về vấn đề này).
Từ sự phân tích sơ qua về quan điểm đối với tài sản và tiền bạc nói trên, có thể thấy hệ thống tư tưởng của đạo Do Thái rất phù hợp với quy luật tiến hóa của nhân loại và chính vì thế nó tạo dựng nên truyền thống văn hóa bất hủ của dân tộc Do Thái – nền móng vững chắc làm cho dân tộc này dù phải sống lưu vong không tổ quốc hàng nghìn năm nhưng cuối cùng vẫn là dân tộc thành công nhất trên hầu hết các hoạt động của loài người. Đồng thời các nguyên lý chính của đạo Do Thái đã tác động không nhỏ tới giáo lý đạo Ki-tô và đạo Islam; hai tôn giáo lớn này đều có nguồn gốc từ đạo Do Thái. Cuối cùng, nhờ có những điểm độc đáo nói trên, văn minh Hebrew của phương Đông trong quá trình giao lưu kết hợp với văn minh Hy-lạp của phương Tây đã sinh ra một nền văn minh mới – văn minh Ki-tô giáo, sau rốt trở thành nền văn minh phương Tây rực rỡ mấy nghìn năm nay. Có lẽ đây là thành tựu đáng kể nhất mà nền văn minh Hebrew đã đóng góp cho nhân loại. Điều đáng nói là, do các nguyên nhân lịch sử cực kỳ phức tạp, lâu nay người ta đã coi nhẹ nền văn minh Hebrew, và bây giờ đã đến lúc loài người nên sửa chữa sai lầm đó.