Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Làm giàu từ game: từ đam mê đến thành công


Điều đáng nể là cặp đôi sáng lập ra Arkadium – nay đã thành vợ chồng và có 3 nhóc – không hề phải dựa vào nguồn tiền nào từ bên ngoài mà công ty vẫn tăng trưởng không ngừng trong suốt 10 năm qua.


Hồi mới hẹn hò năm 2000, Jessica Rovello và Kenny Rosenblatt có lần ngồi tán gẫu về những trò chơi xưa cũ trên máy xèng cả hai cùng yêu thích nhưng giờ không kiếm đâu ra (như Pac-Man). Và rồi đôi bạn trẻ nảy ra ý tưởng: Tại sao không mở một xưởng sản xuất lại những game kinh điển ấy để chơi trên internet? 


Kết quả là công ty Arkadium ra đời và nắm vị trí thống lĩnh trong ngành sản xuất game casual – loại game giải trí đơn giản trên máy xèng trước đây như tú lơ khơ, xếp hình, giải đố, đố chữ, cờ các loại. Công ty có trụ sở ở New York – thành phố lớn nhất Hoa Kỳ - cùng nhiều chi nhánh ở Ucraina, Canađa. Hiện công ty đang sở hữu một thư viện gồm hơn 300 game và 9 triệu lượt người chơi qua các kênh như Facebook, MSN, ESPN, AARP. Năm 2012, công ty đạt doanh thu khoảng 14 triệu USD, tăng 10,1 triệu USD so với năm trước đó, tạo công ăn việc làm cho gần 150 người.

Điều đáng nể là cặp đôi sáng lập ra Arkadium – nay đã thành vợ chồng và có 3 nhóc – không hề phải dựa vào nguồn tiền nào từ bên ngoài mà công ty vẫn tăng trưởng không ngừng trong suốt 10 năm qua. Hiện họ sở hữu khoảng 75% cổ phần của Arkadium, phần còn lại do họ hàng, bạn bè và một vài nhà đầu tư những ngày đầu nắm giữ.

Tay không bắt giặc

Cho tới tận bây giờ, Rovello and Rosenblatt vẫn rất tự hào với chiến lược ‘tích tiểu thành đại’ của mình. 

“Rất nhiều người trẻ tuổi cứ nghĩ mở công ty đồng nghĩa với việc họ phải nhanh nhanh chóng chóng kiếm được tiền tỷ và trở thành Mark Zuckerberg thứ hai” – Rovello chia sẻ. “Nhưng thực ra, muốn tăng trưởng một cách bền vững mà không dựa vào ai, bạn phải luôn kiểm soát được công việc kinh doanh của mình”. Theo Rovello, việc bắt đầu từ con số không cũng là lợi thế bởi họ được nếm trải mọi thăng trầm trong nghề và đủ kinh nghiệm để vượt qua tất cả.

Nhưng không phải ai cũng chủ động được hoàn toàn với kế hoạch của mình. Năm 2000 là năm của cơn sốt dot-com và các nhà đầu tư ùn ùn đổ tiền vào Manhattan. Rovello và Rosenblatt đều đang làm những công việc vốn rất ‘hot’ lúc bấy giờ - chàng xây dựng và triển khai các hệ thống cơ sở dữ liệu mạng; nàng là cán bộ tiếp thị trực tuyến, người xây dựng trang web cho bộ phim bom tấn “The Blair Witch Project”. 

Kế hoạch của đôi uyên ương không nằm ngoài thực tế ấy. “Chúng tôi tự cho mình 6 tháng thử nghiệm, nếu không có kết quả gì, chúng tôi sẽ từ bỏ” – Rovello nhớ lại. Sau đó, họ rút 15.000 USD từ quỹ lương hưu và bắt tay vào triển khai năm 2001.   

“Tôi xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh và gõ cửa nhiều nơi để tìm cách huy động 1 triệu USD” – Rosenblatt cho biết. Nhưng tất cả đều nói bản kế hoạch kinh doanh đó chẳng có giá trị gì và chẳng có gì để đảm bảo bảo. “Chúng tôi chẳng có gì ngoài 30 trang giấy và họ nói những điều kiện đặt ra có thể ăn tươi nuốt sống chúng tôi”. 

Thế là đôi uyên ương trẻ lại dồn hết tâm trí vào việc xây dựng công ty. Ý định của họ là xây dựng một hay hai game rồi mới lại tìm kiếm nguồn tài trợ. Thế nhưng năm 2001 là năm đầy khó khăn. Đầu tiên là bong bóng dot-com xẹp hơi và mọi nhà đầu tư đều muốn tháo chạy. Tiếp nữa là vụ tấn công 9/11 làm nền kinh tế Mỹ trở nên tê liệt. 

Để có tiền, Rovello and Rosenblatt phải nhận việc làm thêm là xây dựng các trang web với giá 5.000 USD/trang. Tất cả lương của họ dùng để trả nhân viên và duy trì việc xây dựng các sản phẩm game. 

Vì muốn tiết kiệm chi phí, game đầu tiên họ thuê các nhân viên lập trình ở Ấn Độ với giá 2 USD/giờ. Đó là sai lầm đầu tiên. Bản thân họ vốn chưa từng làm game nhưng những nhân viên lập trình thuê cũng chẳng khá hơn. Sau 6 tháng, phần mềm vẫn bị lỗi. Đúng ngày 11/9, khi hai tòa tháp WTC sụp đổ, Rovello và Rosenblatt đang ở thành phố Chandigarh – cách thủ đô New Delhi của Ấn Độ 2 giờ lái xe –ra sức sửa lỗi phần mềm. 

Mất một năm công cốc, bài học mà đôi bạn trẻ thu được là “Tiền nào của nấy”. Ngay sau đó, họ quyết định thuê những người lập trình ở Ucraina lần này có thử ‘tay nghề’ đàng hoàng bằng những dự án nhỏ trị giá chỉ 100-200 USD. Mối quan hệ hợp tác ngày càng được củng cố và đây là lý do Arkadium có văn phòng ở thành phố Simferopol của Ucraina.

Thế nhưng sau hai năm thành lập công ty vẫn không tài nào kiếm được tiền dù đã cho ‘ra lò’ nhiều game. Đa số người chơi chỉ thích game miễn phí. Điều này khiến Arkadium cạn vốn và có nguy cơ sập tiệm.

“Thời điểm đó chúng tôi đã kết hôn và đang định sinh em bé” – Rovello thổ lộ. “Tình trạng này chỉ có thể kéo dài thêm tối đa 6 tháng nữa, sau đó, một trong hai chúng tôi bắt buộc phải đi kiếm việc. Chúng tôi không muốn mình cứ sống mãi trong mơ”.

Song, một cú điện thoại đã cứu họ trong gang tấc. Đó là một giám đốc của công ty thuốc lá R.J.Reynolds gọi để hỏi xem họ có sẵn game casino cho trang web của công ty ông ta không. Lúc đó, Arkadium chẳng có loại game nào như thế nhưng câu trả lời của Rosenblatt là ‘có’.

Họ liền tức tốc xây dựng game bài xì tố để dự thầu và trúng gói thầu 250.000 USD. Sau khi trừ chi phí, họ lãi ròng 50.000 USD. Sau đó R.J. Reynolds có đặt hàng thêm và cuối cùng Arkadium cũng bắt đầu có lãi dù rằng mô hình kinh doanh mới này – xây dựng game theo yêu cầu của khách -  khác hẳn với mục tiêu game casual ban đầu. 

“Chúng tôi phải nhảy vào những chỗ có tiền” – Rosenblatt chia sẻ. “Tiền túi bỏ ra, làm sao chúng tôi có sẵn 10 triệu USD để đi thử nghiệm mô hình mới. Chúng tôi chỉ có tay không bắt giặc thôi.”

Lấy ngắn nuôi dài


Tuy vẫn duy trì việc xây dựng game theo đặt hàng của doanh nghiệp để đảm bảo doanh thu nhưng Arkadium đang quay lại với mục tiêu ban đầu, dài hơi của mình: game casual đại chúng. Đây là mảng thị trường có tiềm năng phát triển rộng khắp nhờ sự ra đời của máy tính bảng và điện thoại thông minh.  Theo Hiệp hội Game Casual, từ chỗ chưa có vị trí nào trong làng giải trí, ngành game casual đã tăng trưởng vượt bậc với doanh thu lên tới 8 tỷ USD chỉ trong vòng 10 năm. 

Cuối năm 2012, Arkadium ký một hợp đồng dài hạn với Microsoft Studios để xây dựng loạt game cho Windows 8.

Rosenblatt cho biết: “Năm 2012 là một năm chúng xây dựng và củng cố danh hiệu nhà phát triển game casual chất lượng cao. Chắc chắn đến năm 2013, những nỗ lực đó sẽ cho kết quả xứng đáng. Chặng đường phía trước còn dài nhưng hứa hẹn một tương lai tươi sáng”.
(Dịch từ Entrepreneur)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét