Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Thu nhập từ quảng cáo trên web - Một vụ cá cược không chắc chắn


Theo Hiệp hội đầu tư mạo hiểm quốc gia (NVCA) - Rất nhiều người với những ý tưởng điên rồ cho ngành kinh doanh web, cách thức kiếm tiền là: Có thật nhiều người truy cập và đăng các quảng cáo. Từ năm 2004, các nhà đầu tư mạo hiểm đã tiêu 5.1 triệu cho 828 công ty web mới. Và hầu hết các công ty được được nuôi sống bởi quảng cáo.

Ngày nay nhà quảng cáo đã cắt giảm chi phí quảng cáo online. Vì vậy các công ty mới phải tìm cách khác để kiếm tiền, như bán hàng thật, hàng ảo hay bán báo... Các nhà tư bản mạo hiểm - những người nhìn thấy triển vọng của việc bán hàng của công ty trên thị trường công cộng, đang khuyến khích những nỗ lực này. 

Roger Lee, một đối tác của Battery Ventures - người đầu tư vào các doanh nghiệp truyền thông mới nói rằng ông chỉ xem xét các công ty với 1 hay 2 dòng thu nhập ngoài quảng cáo. Những vấn đề hiện tại trong kinh doanh quảng cáo là buộc mọi người phải đặt ra những câu hỏi thật sự khó về làm thế nào để xây dựng công ty có lợi nhuận. Ví dụ mới nhất mà họ có thể đưa ra là Opentable, một site đặt bàn ở nhà hàng, kiếm tiền thông qua việc bán các phần mềm cho nhà hàng và lấy 1$ cho mỗi một bàn đặt bữa tối qua mạng. Tháng truớc nó trở thành công ty web đầu tiên lên sàn trong vòng 2 năm qua. Đó là đơn đặt hàng rất thành công, cổ phiếu đã đạt mức 20$ vào thứ 3, cao hơn 43 cent so với dự đoán của các nhà đầu tư ngân hàng, đóng cửa thứ 6 với mức 28.71 $, được 44 cent. 

Những người khác thì có được các bài học. Khi Ben Elowitz thành lập Wetpaint năm 2005 để mọi người tạo ra 1 webstie miễn phí. Một nhà đầu tư mạo hiểm ông nói chuyện cùng nói rằng Wetpaint sẽ có rất nhiều người truy cập vào web ngay khi nó có thể mang lại cho người quảng cáo lượng người xem lớn. Wetpaint mang lại cho nhà quảng cáo khoảng không gian lớn trên vài website với vài trăm nghìn người truy cập. Nhưng trong lần sụt giảm cuối cùng, rất nhiều nhà quảng cáo khác nâng tầm nhìn của họ với nhà xuất bản với hơn 5 triệu người đọc, Mr Elowitz nói. Giá cho mỗi khoảng trống để lại giành cho quảng cáo giảm từ 1$ xuống còn 25 cent. Những cuộc họp cổ đông được tiến hành, "Tới cuối năm, chúng ta sẽ nói chúng ta không phụ thuộc vào một dòng lợi nhuận", ông nói. Thị trường quảng cáo online giống như ngôi sao lớn nhất trên bầu trời, và thậm chí ngôi sao đó đang dần mờ đi. 

Ngày nay Wetpaint thu phí các khách hàng công ty lớn như HBO và FOX trong việc thay đổi cung cấp dịch vụ như quảng bá website và điều hòa các diễn đàn bạn đọc. Các khách hàng nhỏ hơn có thể trả tiền để duy trì web được quảng cáo miễn phí.. Wetpaint có thêm kế hoạch cung cấp nhiều hơn dịch vụ quảng cáo trả trước bao gồm cả lưu trữ bổ sung cho các file và phạm vi cá nhân. Công ty cũng xem xét việc bán hàng ảo trên mạng. Các nhà cố vấn thị trường của thị trường điện tử nói rằng tăng trưởng quảng cáo online chậm lại từ 20-30%, vẫn tăng 10.6% năm ngoái và được kỳ vọng mở rộng 4-5% năm nay. Trong khi các nhà quảng cáo hy vọng chi ít hơn cho các quảng cáo bằng email, họ sẽ giành nhiều tiền hơn cho các công cụ tìm kiếm và các quảng cáo bằng video. Một vài nhà đầu tư công nghệ nói rằng không có lý do gì phải hoảng sợ. 

"Trước tháng 10, hầu hết các kế hoạch kinh doanh đều dựa vào mô hình quảng cáo và bỗng nhiên tất cả quyết định đó là hàng ảo hay mẫu bản thảo và tôi chỉ thấy sự điên rồ do phản ứng thái quá. Chắc chắn, ngành công nghiệp quảng cáo sẽ bị thu nhỏ quy mô, nhưng tôi tin rằng mọi người sẽ thấy sự tăng trưởng trong lượng tiền quảng cáo cho internet." - David Sze, cộng sự của Greylock Partners người đã đầu tư vào các site hỗ trự quảng cáo như Facebook và Digg nói. Tuy nhiên các công ty mới có thể thấy khó khăn khi muốn thu hút 10 triệu người truy cập như Facebook và Digg. Không có họ, các nhà quảng cáo có thể sẽ không đăng quảng cáo cho công ty mình. 

Pandora, một site truyền thanh trực tuyến, thử quyên tiền khi công ty thành lập năm 2005. "Công ty tồn tại trong 3 tuần" - Tim Westergren người thành lập Pandora nói. Rất rõ ràng là không có tương lai và chỉ có những đóng góp thật sự mới được miễn phí. Pandora hiên nay có 10 triệu thính giả 1 tháng và các nhà quảng cáo như Hewlett-Packard và Best Buy. Mặc dù vậy quảng cáo vẫn không đủ. Tuần trước Pandora bắt đầu một dịch vụ bán báo tiếng tự chọn với 3$/tháng, thính giả không phải nghe, nhìn quảng cáo, mà nhận được ứng dụng màn hình và đường truyền nhanh hơn. Đó là cuộc chiến cuối cùng. 

Theo Mr Westergren: "Cái gì là chiếc Lexus của những thứ mà người sử dụng muốn và cái gì nhà kinh tế sẽ chấp nhận? Chắc chắn dịch vụ được đưa ra quá nhiều và không thể thanh toán, những chi phí khác quá nhiều đối với những người không sẵn sàng trả. Sẽ phải có một lớp trung gian và chúng ta phải tìm ra nó." Mô hình mới của Padonra được gọi là Freemium - 1 sự kết hợp giữa free (miễn phí) và premiun (trả phí) trở thành từ phổ biến nhất trong số các công ty mới. 

Xobni, công ty tạo ra công cụ đơn giản việc tìm kiếm trên email outlook miễn phí, nhưng vào mùa hè này họ đã lên kế hoạch ra một phiên bản trả phí. Xobni không đăng các quảng cáo. "Quảng cáo là một mô hình kinh doanh không hiệu quả, tạo ra thu nhập gián tiếp là kết quả của hoạt động quảng cáo tới mọi người, những người không mong gặp họ hay những người không liên quan” - Jeff Bonforte giám đốc điều hành Xobni nói. Trả phí là mô hình rất hiệu quả và trực tiếp. Khi Yuchiang Cheng đồng sáng lập giải golf thế giới, một trò chơi golf online với đồ họa rõ ràng, ông muốn kiếm tiền từ tất cả các game thủ. Chỉ với 5% trong số 250,000 người chơi golf trả tiền 1$ cho gậy đánh golt trong của hàng đồ ảo hay 18$ cho vé tham dự giải, và công ty có 2/3 thu nhập từ những khách hàng hàng như vậy. 1/3 còn lại có được từ quảng cáo, bao gồm banner và tài trợ giải đấu.
Theo Saga.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét