Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

“Của để dành” cho con - Bài 1: “Tay làm, hàm nhai”


Tỷ phú Bill Gates, người từng nắm giữ trong tay 101 tỷ USD năm 1999 và đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới liên tục 14 năm, cũng là nhà đồng sáng lập Microsoft. Bill Gates đã khiến nhiều bậc phụ huynh giàu có phải chột dạ, chợt nhìn lại mình, khi ông tuyên bố: “Tôi không nghĩ rằng để lại gia tài cho con là một ý hay. Điều này không tốt cho các con tôi và cho xã hội”.

Bill Gates năm nay 58 tuổi, là một trong những người nổi tiếng giàu nhất nước Mỹ tự cổ chí kim. Tên ông được đặt ngang hàng với Rothchild và Rockfeller, những huyền thoại trong giới doanh nhân Mỹ. 
Điều khác biệt giữa ông Gates và những bậc tiền bối vừa kể là triết lý dạy con. Ông không có ý định dùng tiền tỷ để gầy dựng một triều đại tỷ phú cha truyền con nối trong gia đình mình. Thay vào đó, ông muốn dùng phần lớn tài sản khổng lồ của mình để chống lại sự nghèo đói và bệnh tật trên thế giới thông qua Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Quỹ này thành lập năm 2010, người vợ thủy chung Melinda Gates, cũng là bạn đồng hành của ông trong công việc thiện nguyện này.
 Jennifer Katharine, con gái đầu của Bill Gates (ảnh: internet)
Không điện thoại di động nếu chưa đủ 13 tuổi
Đó là một nguyên tắc trong gia đình Bill Gates. Cũng giống như mọi người cha trong gia đình thời @, hằng ngày ông Gates đối đầu với những lời than phiền của các con về chuyện ông cấm con dùng điện thoại di động nếu chưa được 13 tuổi. Điện thoại luôn được ông tặng trong tiệc sinh nhật thứ 13 của con cái.
Ông bà Bill Gates có hai con gái và một con trai. Jennifer Katharine Gates, con gái đầu lòng năm nay đã 17 tuổi và con trai kế Rory John Gates, 14 tuổi. Hiện chỉ còn cô gái út Phoebe Adele (11 tuổi) phải chịu ấm ức vì chưa được phép sử dụng phương tiện này. Ông Gates kể lại: “Rất nhiều lần khi chúng đi học về, tôi hay phải nghe chúng than phiền: “Tất cả bạn con đều có điện thoại di động. Con là người duy nhất chưa có. Thật là xấu hổ và chán ngắt. Tại sao vậy cha?”.
Vợ chồng Bill Gates cũng có một nguyên tắc khác, nói ra có vẻ hài hước và cực đoan, nhưng hoàn toàn có thật. Đó là không một sản phẩm nào của hãng Apple hay Google hiện diện trong nhà của họ. Năm 2006, máy nghe nhạc iPod là mốt thời trang. Tất cả người nổi tiếng và giới trẻ đều xài iPod, trừ vợ chồng và con cái nhà Bill Gates. Trả lời câu hỏi của một nhà báo: “Ông có xài iPod không?”, Bill Gates khẳng định: “Không bao giờ. Các con tôi cũng vậy. Tôi nói với chúng “các con không được dùng iPod mà nên dùng máy Zune của Windows”.
Dĩ nhiên, làm con của Bill Gates chắc chắn được quan tâm, chăm sóc “tận răng”. Bill Gates từng tự hào: “Các con tôi không thiếu thứ gì”. Thật vậy, những đứa con của ông Gates đều được chăm lo đến nơi đến chốn, từ chuyện chọn trường đến triết lý “tay làm, hàm nhai” và tự đứng trên đôi chân của mình như lối sống của cha mẹ.
 Tỷ phú Bill Gates gắn bó với công việc thiện nguyện (ảnh: internet)
Theo tờ Daily Mail của Anh, vợ chồng Bill Gates đã quyết định chỉ để lại cho mỗi người con chưa đến 10 triệu USD gọi là… làm vốn sinh nhai. Phần lớn tài sản của họ sẽ chăm lo cho giáo dục, y tế và người nghèo. Đến nay, họ đã góp vào Quỹ Bill & Melinda Gates 28 tỷ USD, nên tài sản của họ chỉ còn 66 tỷ USD (thống kê năm 2012) .
Giải thích quyết định, nghe qua có phần quá thiệt thòi và “keo kiệt” đối với con cái, Bill Gates chia sẻ: “Đúng, đó chỉ là một phần nhỏ bé trong tài sản của tôi. Điều này có nghĩa là các con tôi phải tự tìm ra con đường tiến thân của riêng mình. Việc học của chúng sẽ được đảm bảo tốt nhất. Chúng tôi không bao giờ tiếc tiền đầu tư vào việc học và những vấn đề về chăm sóc sức khỏe. Riêng chuyện kiếm tiền thì chúng phải tự tìm việc mà chúng thực sự thích. Đến nay, con của chúng tôi hoàn toàn là những đứa trẻ bình thường chứ không ra vẻ sống trong nhung lụa”.
Truyền thông Mỹ cho biết, hai con lớn của Bill Gates đều phải làm việc nhà mới được cho tiền tiêu vặt.
Bản thân Bill Gates cũng tự coi là “một người bình thường”: “Mỗi ngày tôi tự lái xe Mercedes đi làm. Gia đình tôi có một chiếc Porsche khá đẹp, thỉnh thoảng cả nhà cùng đi chơi chung”. Đúng là lối sống quá bình dị đối với một tỷ phú.
 Gia đình Bill Gates trong một chuyến nghỉ mát cách nay hơn 5 năm(ảnh: internet)
Ước gì không giàu nhất thế giới
Năm 2006, Bill Gates từng tuyên bố: “Tôi ước gì mình không phải là người giàu nhất thế giới. Đơn giản tôi không thích bị chú ý nhiều”. Tuyên bố này giải thích tại sao ông không thích báo chí quấy rầy.
Hiện ông Gates vẫn gắn bó với Microsoft, công ty phần mềm máy tính cá nhân lớn nhất thế giới mà ông cùng với Paul Allen sáng lập năm 1975. Với tư cách là cổ đông lớn nhất của công ty, ông vẫn giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị nhưng không tham gia công tác điều hành từ năm 2008 để toàn tâm toàn ý chăm lo gia đình, giáo dục con cái và làm từ thiện.
Cha mẹ của Bill Gates không phải là tỷ phú, họ chỉ hành nghề luật sư. Câu chuyện thành đạt của Bill Gates, vì vậy được xem là một câu chuyện thần kỳ mà bất cứ ai cũng muốn học tập.
Thi đậu vào Harvard với số điểm rất cao, chỉ học có một năm nhưng Bill Gates vẫn là một lập trình viên xuất sắc, một nhà phát minh, một doanh nhân nổi tiếng trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Để đạt được thành công này, ông đã làm việc “đầu tắt mặt tối” trong hai thập niên 80 và 90 với cương vị tổng giám đốc điều hành công ty Microsoft.
Năm 32 tuổi, tài sản cá nhân của Bill Gates đã lên đến 1,25 tỷ USD. Trong danh sách “400 người giàu nhất nước Mỹ năm 1987” của Forbes, lần đầu tiên có tên Bill Gates. Ông được coi là tỷ phú tay trắng làm nên sự nghiệp trẻ nhất nước Mỹ lúc bấy giờ. Rồi từ năm 1995 đến 2009 - trừ năm 2008 ông tụt xuống hạng ba do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính - Bill Gates trở thành nhà “vô địch tuyệt đối” trên bảng danh sách tỷ phú thế giới. Ông chỉ bị tỷ phú truyền thông Mexico Carlos Slim soán ngôi từ năm 2010, cũng là năm ông bắt đầu thành lập Quỹ Bill & Melinda Gates.
Làm từ thiện chính là mục tiêu thứ hai của Bill Gates, sau việc dạy dỗ con nên người. Đối với ông, làm từ thiện cũng hấp dẫn và thú vị như việc kiếm được nhiều triệu USD lúc mới khởi nghiệp.
Ước mơ lớn nhất của Bill Gates là xóa bỏ bệnh sốt bại liệt trên toàn thế giới trong vòng sáu năm. Ấn Độ đã xóa xong căn bệnh quái ác này vào năm 2012. Hiện Pakistan, Afghanistan và Nigeria vẫn còn sốt bại liệt. Theo ông Gates, chỉ cần sáu tỷ USD nữa thôi là có thể xóa sổ bệnh này trên toàn cầu.
Theo phunuonline.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét