Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

"Muôn nẻo" kiếm tiền trên Facebook (Phần 1)


Khi Facebook phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, cũng là lúc rất nhiều doanh nghiệp trong nước bắt đầu để ý mạng xã hội này, và coi nó như một kênh PR - marketing hiệu quả. Trong vài năm trở lại đây, các dịch vụ trên Facebook cũng bắt đầu nở rộ và phát triển, ngày một đa dạng và phong phú hơn. Chủ yếu những cách kiếm tiền chính trên Facebook kiểu này chia thành 2 dạng: Black Hat (Dùng mánh khóe, thủ thuật để đạt được kết quả mong muốn) hoặc White Hat (Tập trung làm nội dung tốt và các cách quảng bá thông dụng để làm PR & Marketing). GenK xin được tổng hợp một vài cách thông dụng!
Khi Facebook phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, cũng là lúc rất nhiều doanh nghiệp trong nước bắt đầu để ý mạng xã hội này, và coi nó như một kênh PR - marketing hiệu quả. Trong vài năm trở lại đây, các dịch vụ trên Facebook cũng bắt đầu nở rộ và phát triển, ngày một đa dạng và phong phú hơn. Chủ yếu những cách kiếm tiền chính trên Facebook kiểu này chia thành 2 dạng: Black Hat (Dùng mánh khóe, thủ thuật để đạt được kết quả mong muốn) hoặc White Hat (Tập trung làm nội dung tốt và các cách quảng bá thông dụng để làm PR & Marketing). GenK xin được tổng hợp một vài cách thông dụng!


1. Tăng fan Facebook

Dịch vụ câu fan Facebook này đã xuất hiện khoảng 2 năm trở lại đây. Đơn vị đầu tiên thực hiện dịch vụ này là Facebook Ads, công ty sở hữu rất nhiều fanpage đông fan nhất Việt Nam thời bấy giờ như : Nhật Ký, Viet Travel, Mai Phương Thúy... Từ đó cho đến bây giờ giá fan của đơn vị này đăng ký vẫn là : 1000đ/fan. Tuy nhiên đơn vị này cũng đã nhiều lần bị "vạch mặt" vì dùng các thủ đoạn mánh khóe ảo để lừa người dùng Facebook click "like". 

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều cá nhân và đơn vị khác cũng quảng cáo có thể thực hiện dịch vụ này, giá dao động trong khoảng 200 - 900đ/fan. Các cách câu fan thì muôn hình muôn vẻ như : Tạo ra các account có nhiều bạn bè rồi mời like page, tạo các ứng dụng... Tuy nhiên không phải vì thế mà không có các đơn vị thực hiện dịch vụ tăng fan Facebook bằng các nội dung hay, có khả năng lan truyền tốt và thường các đơn vị này không cam kết ở số fan mà cam kết ở các tiêu chí khác.

2. Dịch vụ làm ứng dụng Facebook

Sau sự việc nhiều ứng dụng làm tăng lượng fan thành công cho một số page, một số cá nhân đã nhận ra sức hút fan khủng khiếp từ việc làm ứng dụng này và bắt đầu mở ra một cách kiếm tiền mới. Hiện nay, có rất nhiều cá nhân và đơn vị quảng cáo về dịch vụ này. Giá của các ứng dụng này rơi vào tầm khoảng từ 2 triệu đến 10 triệu cho một ứng dụng, hoặc có thể tính tiền theo số lượng fan tăng lên từ các app này. Hiện tại việc sử dụng các ứng dụng này quá tràn lan, khiến chúng trở thành những ứng dụng "rác" nên rất nhiều đơn vị đã suy nghĩ, đắn đo và không tìm đến các bên thực hiện dịch vụ này.


3. Dịch vụ làm cộng đồng Facebook

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang sở hữu lượng fan lớn trên Facebook, hoặc đang có ý định thành lập các fanpage của mình. Tuy nhiên, họ lại không có đủ thời gian để quản lý, hoặc không biết cách tạo ra một cộng đồng trên các trang này. Chính vì thế các doanh nghiệp và đơn vị thường tìm đến các đơn vị thực hiện dịnh vụ làm cộng đồng, quản lý fanpage trên facebook.

Giá của các đơn vị làm dịch vụ này thường tính theo năm từ 10 triệu/1 năm cho đến khoảng 20 triệu/1 năm. Tuy nhiên một số doanh nghiệp khác lại thường thuê hẳn những người có tư duy phù hợp để quản lý fanpage cho mình, và đây đang nổi lên như một nghề mới. Những người quản lý fanpage thường được trả mức lương từ 3 - 8 triệu/ tháng. Biến thể khác của cách kiếm tiền này là dịch vụ up bài, tin lên facebook và được trả theo số lượng bài up cũng như số like và lượt hiển thị.


4. Tổ chức cuộc thi trên Facebook

Thực tế, với lượng sử dụng cao, tính tương tác tốt thêm vào đó là bài học thành công đến từ các cuộc thi của doanh nghiệp nước ngoài, các đơn vị Việt Nam luôn thích tổ chức các cuộc thi online trên Facebook. Nhưng để thực hiện được các cuộc thi này thì lại không phải là điều đơn giản. Nếu không hiểu rõ về người dùng Facebook, thì cuộc thi sẽ không có nhiều người tham dự, hoặc hiệu quả marketing không được như mong muốn. Chưa kể đến việc tổ chức các cuộc thi nếu thiếu sự chuyên nghiệp có thể gây ra các phản ứng tiêu cực từ người dùng Facebook. Chính vì thế các doanh nghiệp muốn tổ chức các cuộc thi trên Facebook thường tìm đến các đơn vị có khả năng thực hiện dịch vụ này, với chi phí tương đối rẻ từ 2 - 5 triệu cho một cuộc thi.
5. Dịch vụ đăng link câu traffic

Dịch vụ câu traffic thực tế đã có từ 1 năm trở về trước, khi các fanpage cộng đồng tại Việt Nam phát triển mạnh. Thực tế cho thấy, nếu các đơn vị quảng cáo có nội dung phù hợp có thể thu hút được rất nhiều click trên các trang cộng đồng này. Chi phí để đăng quảng cáo trên các trang cộng đồng cũng không hề cao so với việc treo banner tại 1 số trang web lớn. Giá dao động trong khoảng từ 500 - 2 triệu/ link. Nếu đề tài càng hấp dẫn, thu hút được nhiều người quan tâm thì chi phí càng rẻ. Hiện tại có rất nhiều trang đang thực hiện dịch vụ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét