Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Những điều cơ bản để cuộc sống tốt đẹp hơn


Gần đây, kỹ năng sống trở thành một chủ đề “hot” trên các báo, các cuộc hội thảo cũng như trong câu chuyện của các bậc phụ huynh. Một điều buồn cười là kỹ năng sống tưởng chừng như là một lĩnh vực đơn giản nhưng không phải ai cũng ý thức được việc phải trau dồi nó, thậm chí có người không hiểu cụm từ này có nghĩa là gì.
ky nang song y nghia Kỹ năng sống   Những điều cơ bản để cuộc sống tốt đẹp hơn
Kỹ năng sống, hiểu theo một cách cơ bản nhất, là những kỹ năng giúp bạn tồn tại và sống tốt cuộc sống của bạn. Theo lý thuyết, thì đáng lẽ ra đây là loại kỹ năng mà bạn phải trau dồi trước tiên, trong những năm tháng học tiểu học, trung học…chứ không phải đến khi chúng ta đã là sinh viên bước ra trường và quay lại nhìn nhận “mình thiếu kỹ năng sống”. Những kỹ năng cơ bản như: giao tiếp, lắng nghe, nhìn nhận bản thân, đặt mục tiêu, làm việc có kế hoạch…lại trở nên xa xỉ với đa số mọi người. Tại sao chúng ta lại quá chủ quan và không có trong tiềm thức của mình phải trang bị loại kỹ năng này như vậy?
Thử lấy một ví dụ trong cuộc sống hàng ngày nhé. Bạn có biết làm món bánh chuối chiên không nhỉ? À, loại bánh chuối tẩm bột mì và chiên giòn ấy. Nghe mô tả thì bạn cũng biết phải không. Bạn cũng có thể nhún vai “loại bánh đó làm dễ ợt, chỉ cần tẩm chuối vào bột mì, cho vào chảo dầu thôi mà”…
Đúng vậy icon smile Kỹ năng sống   Những điều cơ bản để cuộc sống tốt đẹp hơn
Bây giờ bạn hãy nghĩ về những cái bánh chuối. Bạn có thừa nhận với tôi là có một số người làm bánh chuối rất ngon, số khác ở mức trung bình, và cũng có người “tay nghề” rất tệ không? Tại sao vậy nhỉ? Nếu kể ra quy trình làm bánh chuối thì ai cũng sẽ kể các bước cơ bản như nhau, nhưng sản phẩm thì không hề giống nhau tí nào.
Thật ngạc nhiên, những người làm bánh chuối ngon tiết lộ rằng họ có thêm vào một số gia vị với lượng rất nhỏ – như muối chẳng hạn – là bánh đã có vị khác hẳn. Muốn bánh giòn, không ngấy, bạn cũng đừng quấy bột loãng quá, vân vân. Ừm, bạn có đoán ra được tôi định nói điều gì không?
Trong cuộc sống, có một số điều RẤT CƠ BẢN làm nên sự khác biệt về chất lượng sống, nhưng không phải ai cũng biết để vận dụng riêng cho mình. Bạn đừng nghĩ là chúng ta có cùng một loại kỹ năng cơ bản giống nhau, kiểu như đánh răng như thế nào thì ai cũng biết. Từ đây chúng ta có thể suy luận ra rằng, sai lầm của chúng ta là cho rằng kỹ năng sống chỉ cần học hỏi từ kinh nghiệm và lời dạy từ ông bà mà không cần qua trường lớp nào cả. Giống như việc làm bánh chuối, chúng ta nghĩ nó rất đơn giản nên không chịu tìm hiểu mà cứ bắt tay hùng hục vào làm. Mà không hề nghĩ rằng, chiên bánh chuối cũng là một loại kỹ năng cần phải học. Nếu bạn làm bánh chuối dở, bạn phải học cách làm sao cho ngon. Cũng như thế, nếu bạn thấy cuộc sống mình “quá dở”, bạn phải học cách sống sao cho tốt. Kỹ năng sống chính là những điều cơ bản để cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn.
Việc trang bị kỹ năng sống từ sách vở, các lớp học kỹ năng sống, đi làm thêm, làm tình nguyện, du lịch bụi…rất quan trọng để tạo nên bản lĩnh vào đời cho các bạn trẻ.
Để trau dồi kỹ năng sống không khó đâu, quan trọng là bạn có “dám” chấp nhận thử thách và hòa mình vào thế giới tươi đẹp cũng như đầy thử thách ngoài kia hay không mà thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét