Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Nữ chủ tịch làm giỏi, vận động tài


"Bà không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà rất thành công trong phát triển mô hình trang trại tổng hợp, đem về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm"...
Nữ chủ tịch làm giỏi, vận động tài
Nữ chủ tịch làm giỏi, vận động tài
Ông Nguyễn Văn Đậu - Chủ tịch Hội ND huyện Yên Khánh, Ninh Bình nói như vậy về nữ Chủ tịch Hội ND xã Khánh Tiên Đinh Thị Nguyệt.
 
Bà Nguyệt sinh năm 1971, quê gốc ở xã Khánh Thiện. Năm 1988 bà lấy chồng về xã Khánh Tiên. Mọi chi tiêu gia đình bà chỉ trông vào 2 mẫu đất lúa, nên nhiều khi không khỏi cảnh túng bấn.
 
Làm trang trại giỏi
 
Tính toán kỹ, năm 1990, bà bắt tay vào nấu rượu bán, lấy bã nuôi 20 con lợn thịt. Bán lứa lợn đầu tiên tích lũy được một khoản vốn, vợ chồng bà tiếp tục đầu tư vào mở rộng quy mô chuồng trại và nuôi lợn giống. Đến cuối năm 1998, vợ chồng bà quyết định dốc hết vốn đầu tư vào nuôi 50 con lợn lai siêu nạc. Do chưa có nhiều kinh nghiệm trong nuôi lợn giống mới nên sau một đợt dịch tai xanh, đàn lợn chết không còn một con. "Thế là tất cả vốn liếng tích lũy làm ăn trong bao nhiêu năm mất trắng, mà tôi còn phải gánh số nợ tiền thức ăn cho lợn lên tới gần trăm triệu đồng" - bà Nguyệt chia sẻ.
 
Không đầu hàng, bà Nguyệt tiếp tục đi tìm nguồn vốn vay để làm lại từ đầu. Được Ngân hàng CSXH huyện và Quỹ Hỗ trợ nông dân của T.Ư Hội ND cho vay 30 triệu đồng, bà tiếp tục đầu tư vào nuôi lợn siêu nạc. Hiểu nguyên nhân thất bại lần trước là do chủ quan trong việc phòng và trị bệnh cho lợn, lần này bà kỳ công nghiên cứu, tìm hiểu thêm về kỹ thuật nuôi và cách phòng bệnh cho lợn; tham gia các buổi tập huấn về chăn nuôi thú y mở ở xã, huyện…
 
Trang trại lợn của gia đình bà giờ đây lúc nào cũng có 50 con, trong đó có 10 lợn sinh sản và 40 lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng hơn 30 tấn lợn thương phẩm mang về cho gia đình bà hơn 100 triệu đồng. Ngoài nuôi lợn, gia đình bà còn nuôi 4 cặp nhím sinh sản để cung cấp giống cho các hội viên trong xã. Cùng với thu nhập từ việc kinh doanh máy xay xát, nuôi chim bồ câu… mỗi năm, gia đình bà thu nhập 150-180 triệu đồng.
 
Minh chứng bằng hành động
 
Năm 2005, bà Nguyệt được bà con tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội ND xóm 5, rồi Chủ tịch Hội Phụ nữ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, cán bộ đài phát thanh xã. Tháng 10.2008, bà được bầu làm Chủ tịch Hội ND xã Khánh Tiên.
 
Với những đóng góp của Chủ tịch Đinh Thị Nguyệt, nhiều năm liền, Hội ND xã Khánh Tiên được Hội ND huyện Yên Khánh, Hội ND tỉnh Ninh Bình, T.Ư Hội NDVN tặng bằng khen, giấy khen.
Sau 4 năm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội ND, bà đã vận động được gần 100% nông dân trong xã tham gia Hội, tỷ lệ hội viên nghèo từ 100 hộ (năm 2008) giảm xuống còn 35 hộ (năm 2012). Có kết quả này là nhờ bà Nguyệt và Hội ND rất tích cực giúp hội viên vay vốn, kiến thức, vận động các hộ có điều kiện giúp hộ khó khăn cây, con giống, kinh nghiệm làm ăn...
 
Chia sẻ về kinh nghiệm vận động ND của mình, bà Nguyệt bảo: "Người làm công tác nông vận không thể hành chính, mà phải có phương pháp vận động, thuyết phục thì ND mới tin và làm theo. Muốn ND tin và làm theo, phải minh chứng những điều mình nói với ND bằng việc làm cụ thể và hiệu quả từ việc mình làm".

Nguồn tin: Dân Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét